Thay đổi lộ trình số hóa truyền hình mặt đất

10:12, 30/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch ban đầu của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Quảng Ngãi sẽ chính thức ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất trước ngày 31.12.2018, để chuyển sang số hóa truyền hình. Tuy nhiên, đến thời điểm này, lộ trình trên đã có sự thay đổi.

TIN LIÊN QUAN

Trong đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020, Quảng Ngãi là một trong các tỉnh thuộc nhóm III, buộc phải kết thúc việc phát sóng tất cả các kênh chương trình truyền hình trên hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình tương tự mặt đất trước ngày 31.12.2018, để chuyển sang truyền hình số mặt đất.

 

Sau khi đã chủ động trang bị ti vi thế hệ mới để xem truyền hình khi chuyển đổi số hóa, người dân lại đang phải chờ.
Sau khi đã chủ động trang bị ti vi thế hệ mới để xem truyền hình khi chuyển đổi số hóa, người dân lại đang phải chờ.


Việc triển khai số hóa truyền hình được thực hiện dựa trên nguyên tắc kết hợp số hóa truyền hình mặt đất với truyền hình số qua vệ tinh tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Để đảm bảo tất cả người dân đều xem được truyền hình sau số hóa, Nhà nước sẽ hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo tại các địa bàn đang xem truyền hình tương tự mặt đất.
 

Đến thời điểm này, toàn quốc có 34 tỉnh, thành phố (gồm 5 thành phố trực thuộc trung ương và các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ, khu vực Nam Bộ) đã thực hiện số hóa truyền hình mặt đất.

Tuân thủ theo lộ trình, thời gian qua, Sở TT&TT cùng với các đơn vị liên quan đã hoàn tất việc thống kê danh sách hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện được hỗ trợ trình Bộ TT&TT; công tác tuyên truyền về số hóa truyền hình trên địa bàn tỉnh cũng được thực hiện đồng bộ, rộng khắp về cơ sở.

Tuy nhiên, dù chỉ còn vài ngày nữa là đến thời hạn phải tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất, nhưng các công tác chuẩn bị cho lộ trình tắt sóng trên hạ tầng truyền dẫn tương tự mặt đất, chuyển sang truyền hình số mặt đất trên địa bàn tỉnh như: Hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo; hình thành và phát triển hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất... vẫn chưa được triển khai.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Cao Tánh cho biết: Tất cả những khâu chuẩn bị cho công tác số hóa truyền hình thuộc trách nhiệm của địa phương, tỉnh đều đã hoàn thành. Còn việc hỗ trợ đầu thu, xây dựng hạ tầng truyền dẫn, phát sóng... đều do Bộ TT&TT thực hiện và chỉ định doanh nghiệp thực hiện. Vì vậy, Quảng Ngãi cũng như các tỉnh khác thuộc nhóm III đều đang phải chờ, chứ không thể chủ động thực hiện.

Cũng theo ông Tánh, theo thông tin mới nhất của Ban Chỉ đạo đề án số hóa truyền hình Việt Nam, để đảm bảo việc chuẩn bị hạ tầng phát sóng, cũng như phương án hỗ trợ đầu thu cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, Bộ TT&TT đã quyết định dời thời gian tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất tại các tỉnh nhóm III (trong đó có Quảng Ngãi) sang cuối quý II/2019.


Bài, ảnh: Ý THU


 


.