Thái tử Saudi Arabia, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gặp gỡ hướng tới "kỷ nguyên hợp tác mới"

08:06, 23/06/2022
.
Ngày 22/6, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã đến Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên sau nhiều năm để hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.
 
Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 22/6/2022. (Ảnh: AP)
Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 22/6/2022. (Ảnh: AP)
Cuộc gặp giữa Thái tử Mohammed bin Salman và Tổng thống Tayyip Erdogan nhằm bình thường hóa hoàn toàn các mối quan hệ Saudi Arabia - Thổ Nhĩ Kỳ đã bị rạn nứt sau vụ sát hại nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi.
 
Chuyến thăm đánh dấu một bước trong nỗ lực của nhà lãnh đạo Saudi Arabia trong việc khôi phục hình ảnh của mình bên ngoài vùng Vịnh và diễn ra khi Tổng thống Erdogan tìm kiếm hỗ trợ tài chính có thể giúp giải tỏa nền kinh tế bị bao vây của Thổ Nhĩ Kỳ trước cuộc bầu cử Tổng thống ở nước này.
 
Vào tháng 4, Tổng thống Erdogan đã có cuộc hội đàm trực tiếp với Thái tử Mohammed tại Saudi Arabia sau nỗ lực hàn gắn mối quan hệ giữa các cường quốc trong khu vực, bao gồm cả việc hủy bỏ phiên tòa xét xử tại Thổ Nhĩ Kỳ về vụ sát hại nhà báo Khashoggi vào năm 2018 ở Istanbul.
 
Vào tuần trước, ông Erdogan cho biết, ông và Thái tử Mohammed sẽ thảo luận về mối quan hệ song phương ở "mức độ cao hơn nhiều" trong các cuộc đàm phán ở Ankara.
 
Một quan chức cấp cao giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters, chuyến thăm này dự kiến ​​sẽ mang lại sự "bình thường hóa hoàn toàn và khôi phục mối quan hệ (giữa hai nước) như trước thời kỳ khủng hoảng", "Một kỷ nguyên mới sẽ bắt đầu".
 
Ông Erdogan đã chào đón Thái tử Mohammed tại Dinh Tổng thống ở Ankara theo nghi thức nhà nước và cả hai đã bắt tay và ôm nhau, trước khi gặp các thành viên trong nội các Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Trong một tuyên bố sau cuộc hội đàm, hai nước nhấn mạnh quyết tâm mở ra một thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ song phương.
 
Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia đã dỡ bỏ các hạn chế về thương mại, hàng không và việc chiếu những bộ phim truyền hình dài tập, các phương tiện truyền thông đưa tin tiêu cực lẫn nhau cũng đã tạm dừng.
 
Tuy nhiên, quan chức này cho biết, các cuộc đàm phán về giao dịch hối đoái hoán đổi khả thi có thể giúp khôi phục dự trữ ngoại hối đang giảm của Thổ Nhĩ Kỳ không diễn ra "nhanh như mong muốn" và sẽ được thảo luận riêng giữa Tổng thống Erdogan và Thái tử Mohammed.
 
Hai nước cũng thảo luận về việc cải thiện hợp tác trong thương mại và các lĩnh vực như quốc phòng, năng lượng và du lịch với những quốc gia khác, tuyên bố chung cho biết. Theo tuyên bố chung, Ankara đã mời các quỹ đầu tư của Saudi Arabia đầu tư vào những công ty khởi nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Thái tử Mohammed đang có chuyến công du đầu tiên bên ngoài vùng Vịnh trong hơn ba năm, bao gồm cả chuyến thăm tới Jordan.
 
Theo Quỳnh Chi/VTV.vn 
 

.