Lái xe đình công, quân đội Hàn Quốc điều 100 xe tải giải phóng hàng hóa

02:06, 13/06/2022
.
Theo Bộ Đại dương và nghề cá Hàn Quốc ngày 13/6, quân đội Hàn Quốc đã điều động 100 xe tải để chở container ra vào các cảng lớn nhằm giảm tác động từ cuộc đình công của tài xế xe tải trên toàn quốc.
 
Tài xế xe tải bãi công đi biểu tình đòi đảm bảo mức giá cước tối thiểu ở Incheon, Hàn Quốc, ngày 7/6/2022 - Ảnh: EPA
Tài xế xe tải bãi công đi biểu tình đòi đảm bảo mức giá cước tối thiểu ở Incheon, Hàn Quốc, ngày 7/6/2022 - Ảnh: EPA
Theo Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, quân đội đang vận chuyển các container đến và đi từ các địa điểm chính và trong khoảng cách ngắn với các cảng để giải phóng không gian.
 
Dưới sự lãnh đạo của Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc, người lao động thuộc Tổ chức Đoàn kết công nhân vận tải hàng hóa gồm 22.000 thành viên đã biểu tình từ ngày 7/6.
 
Họ yêu cầu Hàn Quốc mở rộng hệ thống cước vận chuyển hàng hóa an toàn - được thiết kế để ngăn lái xe bất cẩn và đảm bảo mức giá cước tối thiểu cho các tài xế xe tải. Hệ thống này được áp dụng từ năm 2020, dự kiến ​​kết thúc vào ngày 31/12/2022.
 
Đến nay cuộc biểu tình đã kéo dài một tuần và làm trầm trọng thêm tình trạng chậm trễ về vận tải trên toàn quốc.
 
Trong ngày 13/6, công đoàn cho biết họ đã cố gắng tìm ra một giải pháp thông qua các cuộc đàm phán với Bộ Giao thông và đất đai, nhưng không đạt kết quả.
 
Công đoàn cho biết trong vòng đàm phán gần đây nhất, diễn ra ngày 12/6, hai bên đã đạt được một thỏa thuận tạm nhưng bị đổ vỡ do vấp phải sự phản đối từ Đảng Quyền lực nhân dân cầm quyền. Công đoàn tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc đình công và "chiến đấu mạnh mẽ hơn".
 
Bộ Giao thông và đất đai cho biết cuộc đối thoại của họ với công đoàn bị tạm ngừng do những bất đồng chưa xác định trong chính phủ về những gì đã được thảo luận giữa hai bên.
 
Bộ cho biết công đoàn tuyên bố đã đạt được thỏa thuận với bộ, nhưng đó mới là kết quả thảo luận ở cấp chuyên viên, không phải là thỏa thuận cuối cùng.
 
Tính đến ngày 12/6, có 4.100 người, tương đương khoảng 19% thành viên công đoàn xe tải, tham gia biểu tình trên toàn quốc ở Hàn Quốc.
 
Trong ngày 12/6, lượng container vận chuyển ra vào cảng Busan, cảng lớn nhất ở Hàn Quốc, đã giảm khoảng 1/4 so với mức của một tháng trước đó.
 
Lượng container tại cảng Incheon, một cảng lớn khác, cũng giảm tới 20% so với mức bình thường.
 
Cơ quan chức năng cho biết các ngành công nghiệp lớn, như ôtô, thép và ximăng, đang gặp tổn thất do sụt giảm đầu ra và khó khăn trong vận chuyển hàng hóa.
 
Theo HỒNG VÂN/Tuoitre.vn 

.