Iran hứng liền 7 trận động đất, khắp vịnh Ba Tư rung chuyển

08:06, 16/06/2022
.
Bảy trận động đất đã xảy ra ngoài khơi đảo Kish, miền Nam Iran ngày 15-6, làm rung chuyển Dubai và các khu vực khác trên khắp vịnh Ba Tư.
 
Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết 6/7 trận động đất xảy ra ngoài khơi đảo Kish mạnh 4 độ và 1 trận động đất mạnh 5,3 độ. Chúng được ghi nhận gần eo biển Hormuz chiến lược. 
 
Truyền hình nhà nước Iran đưa tin lực lượng cứu hộ đã được triển khai đến thị trấn Jenah ở tỉnh Hormozgan. Trước mắt, chưa có báo cáo về thiệt hại hoặc thương vong. Thị trấn Jenah nằm cách thủ đô Tehran khoảng 1.080 km về phía Nam. 
 
Bảy trận động đất được ghi nhận gần eo biển Hormuz chiến lược. Ảnh: USGS
Bảy trận động đất được ghi nhận gần eo biển Hormuz chiến lược. Ảnh: USGS
Tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), cư dân Dubai và Abu Dhabi cảm nhận rõ rung chấn mà trận động đất mạnh 5,3 độ - cách tâm chấn 6 trận động đất kia khoảng 22 km - gây ra. Trung tâm Thông tin Địa chấn Qatar (QSIC) cũng xác nhận họ cảm nhận được trận động đất mạnh 5,3 độ nhưng không có tác động nào đáng kể. 
 
Iran nằm trên các đường đứt gãy địa chấn lớn. Trung bình nước này hứng chịu một trận động đất mỗi ngày song hầu hết đều có cường độ nhỏ. 
 
Năm 2003, trận động đất mạnh 6,6 độ đã san phẳng thành phố lịch sử Bam, khiến 26.000 người thiệt mạng. Một trận động đất mạnh 7 độ tấn công khu vực phía Tây Iran vào năm 2017 khiến ít nhất 600 người thiệt mạng và hơn 9.000 người bị thương.
 
Riêng UAE được xem là một quốc gia có nguy cơ hứng chịu động đất vừa phải - tương đương 10 % khả năng xảy ra động đất "có khả năng gây ra thiệt hại" trong vòng 50 năm tới.
 
Theo Phạm Nghĩa/NLĐO
 

.