EU trao quy chế ứng viên cho Ukraine

08:06, 24/06/2022
.
Hội đồng châu Âu đã đồng ý trao quy chế ứng cử viên cho Ukraine và Moldova trong cuộc họp thượng đỉnh của EU vào hôm 23/6.
 
Hôm 23/6, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel cho biết: “Hội đồng châu Âu đã cấp quy chế ứng viên cho Ukraine và Moldova. Khoảnh khắc lịch sử và một tín hiệu hy vọng cho người dân Ukraine".
 
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ca ngợi quyết định này là một "thời điểm lịch sử" . Ông Michel giải thích Hội đồng châu Âu “sẵn sàng cấp tư cách ứng cử viên khi các ưu tiên nổi bật được giải quyết”.
 
Trước đó trong ngày, Nghị viện châu Âu đã ủng hộ mạnh mẽ đề xuất cấp tư cách ứng viên EU cho Ukraine, Moldova và Georgia. 
 
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen chúc mừng Ukraine và Moldova sau quyết định trao tư cách ứng viên của liên minh. Tuy nhiên, bà cảnh báo tất cả các nước này còn rất nhiều "việc phải làm trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo của quy trình”.
 
Phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho rằng việc trao tư cách ứng viên cho Ukraine là "thông điệp mang tính biểu tượng" quan trọng để hỗ trợ Kiev trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở nước này. 
 
Tuy nhiên, tư cách thành viên thực tế của EU vẫn còn "nhiều năm nữa" và quốc gia này phải đáp ứng các tiêu chuẩn châu Âu.
 
“Điều này không có nghĩa là Ukraine sẽ sớm là một phần của EU. Đó là một quá trình kéo dài nhiều năm với rất nhiều cải cách khó khăn”, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo nói.
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

.