Thái Lan bầu thống đốc Bangkok sau 9 năm trì hoãn

10:05, 20/05/2022
.
Thủ đô Bangkok của Thái Lan sẽ tổ chức cuộc bầu cử thống đốc sau 9 năm trì hoãn vào ngày 22-5.
 
Cuộc bầu cử thống đốc Bangkok có thể tạo ra sự ảnh hưởng đối với cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Theo Hiến pháp Thái Lan, cuộc tổng tuyển cử tiếp theo sẽ được tổ chức chậm nhất là trong năm 2023. Trong tổng tuyển cử, Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai), đảng đối lập lớn nhất ở Thái Lan, đặt mục tiêu giành ít nhất 250 ghế. 
Ứng cử viên Chadchat Sittipunt trong một hoạt động tranh cử ở Bangkok ngày 17-5. Ảnh: AP
Ứng cử viên Chadchat Sittipunt trong một hoạt động tranh cử ở Bangkok ngày 17-5. Ảnh: AP
Theo hãng tin AP, các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy các ứng cử viên liên kết với các đảng đối lập trong Quốc hội sẽ chiếm ưu thế trong cuộc đua giành vị trí thống đốc Bangkok. Trong khi đó, thống đốc đương nhiệm, người được coi là lựa chọn của đảng cầm quyền tại Thái Lan, bị tụt lại phía sau.
 
Người dẫn đầu trong cuộc bầu cử thống đốc Bangkok sắp tới là ông Chadchart Sittipunt - cựu Bộ trưởng Giao thông của chính quyền cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Chính trị gia 55 tuổi này tranh cử với tư cách độc lập.
 
Tuy nhiên, cả những người ủng hộ và phản đối ông Chadchart đều coi ông là người đại diện cho Pheu Thai, vốn do cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra thành lập.
Ông Chadchart là bộ trưởng giao thông từ năm 2012 đến năm 2014, từng ứng cử chức vụ thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019.
 
Khi vận động tranh cử tại một khu chợ mới đây, ông Chadchart nói: "Mọi người cần một thống đốc vì người dân: lấy người dân làm trung tâm, giải quyết các vấn đề hàng ngày, cải thiện các vấn đề phát sinh mỗi ngày. Ngoài ra, người dân cần một thống đốc có tầm nhìn, người có chiến lược đưa thành phố phát triển trong tương lai".
 
Theo Ủy ban Bầu cử Bangkok, có 31 ứng cử viên đăng ký tranh cử chức thống đốc, trong đó có ông Suchatvee Suwansawat của đảng Dân chủ, ông Wiroj Lakkhanaadisorn của đảng Tiến bước và ông Sakoltee Phattiyakul - cựu Phó Thống đốc Bangkok. Thế nhưng, các hoạt động nước rút của ông Chadchart đang thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng.
 
Cuộc bầu cử thống đốc Bangkok gần nhất diễn ra vào năm 2013. Kể từ sau đó, việc bầu cử để lựa chọn thống đốc mới bị trì hoãn do những thay đổi của tình hình chính trị ở Thái Lan. Tướng cảnh sát Asawin Kwanmuang được chính phủ quân sự bổ nhiệm làm thống đốc Bangkok vào ngày 26-10-2016, sau khi thống đốc được bầu cuối cùng là ông Sukhumbhand Paribatra bị đình chỉ để điều tra nhiều vụ tai tiếng.
Thái Lan bầu thống đốc Bangkok sau 9 năm trì hoãn - Ảnh 2.
 
Ông Asawin Kwanmuang tổ chức nhiều hoạt động nước rút để thu hút sự ủng hộ của cử tri. Ảnh: AP
 
Giống như ông Chadchart, ông Asawin cho biết ông cũng tham gia tranh cử với tư cách là ứng cử viên độc lập. Tại một sự kiện vận động tranh cử vào tuần trước, ông Asawin kêu gọi "mọi người ủng hộ nhóm Love Bangkok. Nhóm của chúng tôi không liên kết với bất kỳ đảng phái chính trị nào. Nhóm của chúng tôi thực sự muốn thay đổi để đưa thủ đô Bangkok trở thành một thành phố đáng sống".
 
Nội dung vận động tranh cử của các ứng cử viên chủ yếu tập trung vào các vấn đề đời sống dân sinh, ô nhiễm, lũ lụt, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hướng tới trở thành một thành phố hiện đại và xanh sạch.
Huệ Bình

.