Biến thể Omicron đã xuất hiện tại gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ

03:12, 06/12/2021
.
Hiện biến thể Omicron đã lan rộng tới nhiều nơi trên thế giới. Theo Thời báo New York, đến nay, biến thể Omicron đã xuất hiện tại gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.
 
Các nhà khoa học cho biết, sẽ cần thời gian để theo dõi và phân tích về những đột biến của biến thể Omicron. Dù chưa có thông tin về ca tử vong nào do Omicron nhưng đây vẫn là một mối quan ngại lớn trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài trong suốt 2 năm qua.
 
Biến thể Omicron đã xuất hiện tại gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. (Ảnh: Getty)
Biến thể Omicron đã xuất hiện tại gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. (Ảnh: Getty)
Theo hãng tin Anh Reuters, tính đến thời điểm hiện tại, biến thể Omicron đã được phát hiện ở ít nhất 17 bang của Mỹ, bao gồm những bang đông dân nhất nước này là California và New York. Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ đang dõi theo chặt chẽ tình hình liên quan đến biến thể Omicron và dự báo, số ca nhiễm biến thể mới này ở Mỹ nhiều khả năng sẽ tăng.
 
Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ, cho biết: "CDC tiếp tục khuyến nghị đeo khẩu trang ở các không gian công cộng trong nhà tại những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Hãy rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách xã hội. Những phương pháp này có tác dụng ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, bất kể virus có trình tự gene như thế nào. Đối với những người trưởng thành chưa được tiêm vaccine, bây giờ là lúc để tiêm chủng, bởi một biến thể càng nhiều đột biến thì cơ thể càng cần tăng miễn dịch để đối phó".
 
Quốc gia châu Âu Đan Mạch đang chứng kiến sự tăng vọt số ca bệnh COVID-19, trong đó có 183 trường hợp được xác nhận nhiễm biến thể Omicron. Như vậy, số ca nhiễm biến thể Omicron tại nước này đã tăng gấp 3 lần trong 48 giờ qua. Na Uy cũng có nguy cơ trở thành ổ dịch Omicron lớn trong khu vực sau khi ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm biến thể này trong một bữa tiệc.
 
Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu cho biết, biến thể Omicron đã xuất hiện tại 17 quốc gia trong khu vực. Đa số ca mắc có lịch sử đi lại tới châu Phi. Tuy nhiên, có các chuỗi lây nhiễm được tìm thấy ở người không có lịch sử du lịch nước ngoài hay tiếp xúc với những người đi du lịch nước ngoài. Điều này có nghĩa đang có sự lây nhiễm trong cộng đồng mà chưa được phát hiện.
 
Australia cũng đã ghi nhận 5 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng tại Sydney, thành phố đông dân nhất nước này. Ngoài ra, còn có 15 ca nghi nghiễm khác tại bang New South Wales. Hiện Australia ghi nhận khoảng 2.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày.
 
Theo PV/VTV.vn
 

.