NATO trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga, Moskva tuyên bố đáp trả

08:10, 07/10/2021
.
Moskva tuyên bố sẽ đáp trả sau khi NATO tuyên bố sẽ giảm một nửa đại diện của Nga tại tổ chức này và trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga.
[links()]
 
Với quyết định mới của NATO, phái đoàn Nga tại NATO sẽ chỉ còn 10 người thay vì 20 người như trước. 8 trong số này bị NATO trục xuất với cáo buộc có các hành động thù địch, 2 vị trí khác bị tinh giảm.  
NATO tuyên bố trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga. (Ảnh: Flickr)
NATO tuyên bố trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga. (Ảnh: Flickr)
"Chúng tôi có thể xác nhận chúng tôi đã rút lại công nhận 8 thành viên của Phái đoàn Nga tại NATO, vốn là các sỹ quan tình báo không khai báo", quan chức này nói với AFP. 
 
Vị quan chức giấu tên cho biết chính sách của NATO đối với Nga vẫn nhất quán.
 
"Chúng tôi đã tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ để đáp lại các hành động gây hấn của Nga, đồng thời mở cửa cho một cuộc đối thoại có ý nghĩa", ông này nói thêm. 
 
Quyết định về việc cắt giảm một nửa sứ mệnh của Nga sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 10 và được cho là đã được tất cả 30 nước thành viên NATO thông qua.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko khẳng định động thái mới đây của NATO cho thấy giá trị thực của những tuyên bố của liên minh này về tầm quan trọng cần giảm leo thang trong quan hệ với Nga.
 
Ông nhắc lại rằng cách đây không lâu, các lãnh đạo NATO kêu gọi nối lại đối thoại trong khuôn khổ Hội đồng Nga-NATO.
 
Trong khi đó, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Nga Leonid Sloutski chỉ trích cáo buộc của NATO là không có căn cứ, mang tính thù địch và Nga sẽ có hành động đáp trả tương xứng.
 
Đây không phải là lần đầu tiên NATO cắt giảm số lượng phái đoàn Nga. 
 
Tháng 3/2018, tổ chức này trục xuất 7 nhân viên ngoại giao Nga, đồng thời từ chối tiếp nhận 3 thành viên bổ sung khác với cáo buộc Moskva đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergueï Skipral và con gái tại Anh.
 
Quan hệ Nga – NATO xấu đi đáng kể sau cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014. Động thái mới đây từ NATO được dự đoán sẽ tiếp tục làm căng thẳng giữa 2 bên leo thang và không loại trừ khả năng về động thái đáp trả mạnh mẽ từ Moskva.
 
Theo Song Hy/VTC.vn
 

.