Chính phủ Cộng hòa Trung Phi ban bố lệnh ngừng bắn đơn phương

02:10, 16/10/2021
.
Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin-Archange Touadera ngày 15/10 công bố lệnh ngừng bắn đơn phương, nhằm hướng đến đối thoại hòa bình để giải quyết xung đột kéo dài tám năm giữa chính phủ với các nhóm phiến quân nổi dậy ở nước này.
 
 
 Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin-Archange Touadera sau lễ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai tại Bangui, Cộng hòa Trung Phi, ngày 30/3/2021. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin-Archange Touadera sau lễ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai tại Bangui, Cộng hòa Trung Phi, ngày 30/3/2021. (Ảnh: Reuters)
Trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình quốc gia, ông Touadera tuyên bố: “Để mở đường cho hòa bình, tôi xin thông báo chấm dứt các chiến dịch quân sự và tất cả các hành động vũ trang trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia”.
 
Theo ông Touadera, lệnh ngừng bắn có hiệu vào lúc nửa đêm, được kỳ vọng sẽ giúp bảo vệ người dân khỏi bạo lực và tạo điều kiện giúp tiếp cận viện trợ nhân đạo và các dịch vụ cơ bản.
 
Cộng hòa Trung Phi đã chứng kiến làn sóng bạo lực và xung đột vũ trang tái diễn kể từ khi cựu Tổng thống Francois Bozize bị lật đổ vào năm 2013. Các nhóm vũ trang nổi dậy đã kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn, khiến khoảng 1/4 trong tổng dân số gần 5 triệu người của nước này buộc phải rời bỏ nhà cửa để lánh nạn.
 
Abakar Sabone, người phát ngôn của liên minh vũ trang nổi dậy chính, Liên minh những người yêu nước vì sự thay đổi (CPC), nói với hãng tin Reuters rằng CPC hoan nghênh sáng kiến của chính phủ và sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn nếu phía chính phủ thực thi nghiêm túc.
 
Đợt xung đột mới nhất giữa các phiến quân CPC và quân đội chính phủ được châm ngòi bởi quyết định của tòa án cấm cựu Tổng thống Bozize tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái, trong đó Tổng thống đương nhiệm Touadera đã giành chiến thắng để đảm nhận nhiệm kỳ thứ hai.
 
Ông Touadera tuyên bố sẽ tổ chức đối thoại với các nhóm đối lập ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, nhưng các cuộc đàm phán vẫn chưa thể được thực hiện.
 
Nhà chức trách nước này cáo buộc CPC thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào dân thường, trong đó gần nhất là vụ các tay súng nổi dậy tấn công một đoàn xe tải nhỏ ở tỉnh Ouaka vào tuần trước, khiến 20 người thiệt mạng.
 
Theo TRUNG HƯNG/Nhandan.vn
 

.