Triều Tiên phóng vật thể bay nghi là tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản

08:09, 28/09/2021
.
Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên vừa phóng một vật thể bay không xác định ra biển Nhật Bản. Tokyo cho biết đây có thể là tên lửa đạn đạo.
[links()]
 
Một tên lửa được phóng từ tàu hỏa tại Triều Tiên ngày 15-9 - Ảnh: KCNA
Một tên lửa được phóng từ tàu hỏa tại Triều Tiên ngày 15-9 - Ảnh: KCNA
Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời JCS cho biết vật thể bay không xác định này được phóng từ một khu vực bên trong Triều Tiên về phía đông vào khoảng 6h40 sáng nay 28-9 (giờ địa phương).
 
Giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích vụ phóng để biết thêm thông tin. Hiện chưa rõ vật thể bay này có phải là tên lửa đạn đạo hay không.
 
"Quân đội chúng tôi đang phối hợp với Mỹ để giám sát chặt những động thái liên quan đến vụ việc và duy trì tư thế sẵn sàng chuẩn bị có thêm các vụ phóng nữa", JCS thông báo.
 
Trong khi đó, theo Hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết dường như đây là một tên lửa đạn đạo nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết liên quan đến vụ phóng mới nhất của Triều Tiên.
 
Ngày 27-9, trong cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, đại sứ Triều Tiên kêu gọi Mỹ từ bỏ chính sách thù địch với Bình Nhưỡng, đồng thời tuyên bố không ai có thể phủ nhận quyền tự vệ và thử vũ khí của Triều Tiên.
 
Bình Nhưỡng đang chịu nhiều lệnh cấm vận quốc tế liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của nước này.
 
Trước đó, ngày 15-9, JCS cho biết Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông nước này. Hai tên lửa đã bay khoảng 800km, đạt độ cao tối đa khoảng 60km. 
 
Theo Yonhap, các nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết các tên lửa nói trên dường như là phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo KN-23 của Triều Tiên.
 
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết vụ phóng hôm 15-9 là cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa trên tàu hỏa mới của nước này, đã thành công đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 800km.
 
Gần đây, Hàn Quốc cũng vừa phóng thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới sở hữu công nghệ tiên tiến này.
 
Trước vụ phóng tên lửa đạn đạo ngày 15-9, Bình Nhưỡng phóng hai tên lửa hành trình trong hai ngày 11 và 12-9.
 
Theo ANH THƯ/Tuoitre.vn
 

.