Chuyến bay thương mại đầu tiên tới Kabul dưới thời Taliban

08:09, 14/09/2021
.
Ngày 13-9, chuyến bay của Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) từ thủ đô Islamabad đã hạ cánh xuống thủ đô Kabul, Afghanistan. Đây là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên tới Kabul dưới thời Taliban.
[links()]
 
Máy bay của Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) chở khoảng 10 hành khách hạ cánh xuống sân bay tại thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 13-9 - Ảnh: AFP
Máy bay của Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) chở khoảng 10 hành khách hạ cánh xuống sân bay tại thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 13-9 - Ảnh: AFP
"Hầu như không có mấy người trên máy bay, khoảng 10 người. Có lẽ có nhiều nhân viên hơn hành khách", một phóng viên của Hãng tin AFP trên chuyến bay trên thông tin.
 
"Đây là khoảnh khắc trọng đại. Chúng tôi rất vui mừng. Đây là ngày của hy vọng. Có thể những hãng hàng không khác sẽ nhìn vào chuyến bay này và quyết định trở lại (Afghanistan)", một nhân viên sân bay Kabul cho biết.
 
Một chiếc xe buýt có dòng chữ "Welcome to Afghanistan" (Chào mừng đến Afghanistan) đợi sẵn trong sân bay để đưa hành khách từ sân bay ra ngoài nhà ga. Nhưng cuối cùng các hành khách trên chuyến bay của PIA đã tự đi bộ vào.
 
Theo AFP, việc nối lại các chuyến bay thương mại sẽ là phép thử quan trọng với Taliban, nhất là khi lực lượng này từng cam kết cho phép người Afghanistan có giấy tờ hợp lệ xuất cảnh.
 
Cùng ngày, khoảng 100 hành khách đã chờ tại sân bay Kabul để bắt chuyến bay ngược lại thủ đô Pakistan. Theo nhân viên mặt đất tại sân bay Kabul, hầu hết họ là người thân của nhân viên các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB).
 
Trước đó, cuối tuần vừa qua, một phát ngôn viên của PIA cho biết hãng hàng không mong muốn nối lại các dịch vụ thương mại bình thường, song vẫn còn quá sớm để nói về tần suất các chuyến bay giữa thủ đô Pakistan và Afghanistan.
 
Nhiều sảnh nhà ga và cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong sân bay Kabul bị hư hại nghiêm trọng sau khi Taliban kiểm soát Kabul hôm 15-8. Khi đó, hàng ngàn người đã đổ xô tới đây với hy vọng có thể rời Afghanistan.
 
Cuối tháng 8, Mỹ và các nước đã kết thúc chiến dịch sơ tán khỏi Afghanistan và hoàn tất việc rút quân. Tính đến hết ngày 30-8, đã có hơn 120.000 người được đưa ra khỏi Afghanistan.
 
Sau đó, nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật của Qatar và các nước khác, Taliban đang cố gắng cho sân bay Kabul hoạt động lại.
 
Ngày 3-9, một hãng hàng không Afghanistan đã nối lại các chuyến bay quốc nội.
 
Theo ANH THƯ/Tuoitre.vn
 

.