Tổng thống Putin ký luật cho phép ông tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ

07:04, 06/04/2021
.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật cho phép ông tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ nữa vào Điện Kremlin.
[links()] 
Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).
Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).
Theo một bản sao được đăng trên cổng thông tin pháp lý của chính phủ Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã ký vào đạo luật có thể cho phép ông tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ nữa vào Điện Kremlin, sau khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào năm 2024.
 
Đạo luật mới mở đường cho ông Putin, 68 tuổi, nắm quyền thêm 2 nhiệm kỳ tổng thống, mỗi nhiệm kỳ kéo dài 6 năm, nếu ông lựa chọn tái tranh cử và tiếp tục giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử tại Nga.
 
Nếu tái tranh cử và giành chiến thắng cả 2 lần, ông Putin sẽ kéo dài thời gian tại nhiệm ở Điện Kremlin tới năm 2036. Khi đó, ông Putin 83 tuổi, vượt qua Josef Stalin trở thành nhà lãnh đạo tại nhiệm lâu nhất của Nga từ thời Peter Đại đế.
 
Hạ viện Nga hồi tháng 3 cũng thông qua dự luật sửa đổi hiến pháp cho phép Tổng thống Putin tái tranh cử. Hiến pháp hiện tại của Nga giới hạn mỗi tổng thống không giữ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.
 
Ông Putin nắm quyền điều hành nước Nga trong gần hai thập niên qua. Ông làm tổng thống Nga trong 2 nhiệm kỳ, từ năm 2000 đến năm 2008. Sau đó, ông chuyển đổi vị trí cho Thủ tướng Dmitry Medvedev, người được xem là "cánh tay phải" của ông. Ông Putin quay trở lại vị trí lãnh đạo Điện Kremlin vào năm 2012 và tiếp tục tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm 2018.
 
Tổng thống Putin nhiều lần khẳng định vẫn còn quá sớm để quyết định có tái tranh cử hay không. Ông cho biết sẽ cân nhắc điều này nếu cử tri ủng hộ sửa đổi hiến pháp.
 
Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định ông muốn tránh kịch bản nắm quyền trọn đời. Theo ông, việc một nhà lãnh đạo nắm quyền trọn đời, từng xảy ra trong thời kỳ Liên Xô cũ, không thể giải quyết nhiệm vụ chuyển giao quyền lực cũng như sự ổn định của đất nước.
 
Theo Thành Đạt/Dân Trí
 
 

.