Mỹ bất ngờ hủy kế hoạch điều tàu chiến tới Biển Đen

09:04, 15/04/2021
.
Mỹ hủy bỏ việc triển khai 2 tàu chiến đến Biển Đen, trong bối cảnh lo ngại về việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới Ukraine.
[links()]
Reuters dẫn các nguồn tin cho biết, Đại sứ quán Mỹ tại Ankara đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ về việc "huỷ" điều tàu chiến đến Biển Đen song không cho biết lý do. Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đưa tin, không có thông báo mới của Washington được chuyển đến Ankara về lịch trình điều tàu chiến đi qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Theo Reuters, các quan chức Mỹ nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã hiểu nhầm thông báo ban đầu và việc điều tàu chiến đến Biển Đen chưa được xác nhận. Họ cho biết, Washington thường xuyên thông báo cho Ankara về khả năng tiếp cận Biển Đen, song một lời đề nghị về mặt ngoại giao không có nghĩa là sẽ diễn ra trên thực tế.  
Nga cho rằng, quyết định điều tàu chiến của Mỹ đến Biển Đen sẽ là hành động mang tính khiêu khích. (Ảnh: Reuters)
Nga cho rằng, quyết định điều tàu chiến của Mỹ đến Biển Đen sẽ là hành động mang tính khiêu khích. (Ảnh: Reuters)
Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Washington sẽ điều hai tàu chiến đến Biển Đen. Phản ứng trước thông tin này, Nga cho đó là hành động mang tính khiêu khích của Mỹ.
 
Hôm 14/4, hải quân Nga bắt đầu tập trận ở Biển Đen với các bài tập bắn mục tiêu trên mặt đất và trên không. Cuộc diễn tập này nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng phản ứng trước các hành vi đe dọa từ NATO. Dự kiến, cuộc diễn tập sẽ kết thúc sau 2 tuần.
 
Trước đó, Mỹ và NATO bày tỏ lo lắng trước việc Nga liên tục điều quân tiến sát biên giới Ukraine và ở Crimea. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã kêu gọi chấm dứt những diễn biến "đáng lo ngại" ở vùng Donbass, miền đông Ukraine. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine.
 
Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 13/4, ông Biden đã đề xuất một cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước để thảo luận các giải pháp giảm leo thang căng thẳng ở Ukraine.
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

.