Florida ban bố tình trạng khẩn cấp vì rò rỉ chất thải chứa phóng xạ

02:04, 04/04/2021
.
Thống đốc Florida (Mỹ) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, sau khi hồ chứa chất thải của một nhà máy phosphate rò rỉ và tràn ra đường. Số chất thải này được xác định 'chứa một lượng nhỏ phóng xạ'. 
Thống đốc Ron DeSantis của bang Florida - Ảnh: NBC News
Thống đốc Ron DeSantis của bang Florida - Ảnh: NBC News
Trong tuyên bố trên Twitter ngày 3-4, thống đốc Ron DeSantis giải thích việc áp đặt lệnh khẩn cấp do nguy cơ từ nước thải rò rỉ ở hồ chứa phía nam của cơ sở Piney Point. Vết rò đang đe dọa làm vỡ toàn bộ hệ thống chứa chất thải nguy hiểm.
 
Các quan chức đã di tản đồ đạc và phong tỏa một con đường cao tốc gần đó ở khu vực vịnh Tampa, phía bắc thành phố Bradenton. Người dân sống quanh đó đã nhận được tin nhắn, lập tức rời khỏi khu vực do bể chứa "sắp" vỡ.
 
"Chúng tôi xác định toàn bộ khu vực quanh Piney Point không còn an toàn", ủy viên George Kruse của hạt Manatee nói. Tuy nhiên, chính quyền cho biết họ sẽ không lập các điểm trú ẩn. 
Ảnh chụp hồ chứa gần mỏ phosphate Piney Point ngày 3-4 - Ảnh: Fox News
Ảnh chụp hồ chứa gần mỏ phosphate Piney Point ngày 3-4 - Ảnh: Fox News
Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Florida, một lỗ rò rỉ được phát hiện ngày 2-4 trên thành hồ chứa rộng 33ha, cao 8m, đang chứa hàng ngàn mét khối nước có phosphorus, nitrogen, một ít chất phóng xạ radium và uranium.
 
Chính quyền đã đem đá và vật liệu để vá lỗ thủng trên thành hồ chứa nhưng không thành công. Họ cũng nỗ lực rút bớt nước thải trong hồ, dù vậy để bơm hết nước ra ngoài có thể mất đến 12 ngày.
 
"Chúng ta đang nói về nguy cơ hơn 2,2 triệu m3 nước thoát ra chỉ trong vài giây, khiến cả khu vực xung quanh ngập lụt sau vài phút" - ông Scott Hopes, quan chức hạt Manatee, nói.
 
Hãng tin AP dẫn lời ông Hopes cho rằng lo ngại lớn nhất hiện nay là nước trong hồ tràn ra khu vực. Nhiều người đã bàn đến việc dẫn nước thải ra vịnh Tampa. Ủy viên nông nghiệp bang Florida Nikki Fried cho biết đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của chính quyền bang về vấn đề này.
 
Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online
 
 

.