Thảm sát tại miền Đông CHDC Congo, hàng chục người thiệt mạng

07:01, 16/01/2021
.
Ngày 15/1, hàng chục người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công do phiến quân ở miền Đông CHDC Congo thực hiện.
[links()]  
Binh sĩ Congo tuần tra tại khu vực Beni, miền Đông nước này. (Ảnh minh họa: AP)
Binh sĩ Congo tuần tra tại khu vực Beni, miền Đông nước này. (Ảnh minh họa: AP)
Cụ thể, ít nhất 46 dân thường tại một ngôi làng ở miền Đông CHDC Congo đã bị các tay súng nổi dậy ADF ở lãnh thổ Irumu sát hại. Giới chức địa phương cho biết, các lực lượng an ninh sở tại đã được điều động đến ngôi làng trên lãnh thổ Irumu để điều tra. Đồng thời, giới chức địa phương khẳng định, lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF) đứng sau cuộc tấn công này. 46 nạn nhân thiệt mạng đều là người Pygmy (nhóm người nhỏ bé nhất trên thế giới)
 
Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, nhóm vũ trang Uganda được cho là đã thực hiện một loạt vụ thảm sát ở miền Đông CHDC Congo, sát hại hơn 1.000 dân thường kể từ đầu năm 2019. Người phát ngôn cơ quan quân đội địa phương Jules Ngongo cho biết, sau khi được báo cáo về vụ bạo lực mới nhất, quân đội đã tới ngôi làng và đang trong quá trình tìm kiếm, thu thập các thi thể.
 
Khu vực biên giới phía Đông CHDC Congo giáp với Uganda, Rwanda và Burundi là nơi đóng quân của hơn 100 nhóm nổi dậy khác nhau, đây là "tàn tích" của các cuộc nội chiến đã chính thức kết thúc vào năm 2003 tại quốc gia này. Ngày 10/1, các tay súng chưa xác định danh tính đã sát hại ít nhất 6 kiểm lâm trong một cuộc đột kích ở Công viên Quốc gia Virunga, phía Đông CHDC Congo.
 
Tổ chức IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về nhiều vụ tấn công bị nghi ngờ là do lực lượng ADF thực hiện trước đây, mặc dù các chuyên gia Liên Hợp Quốc chưa thể xác nhận bất kỳ mối liên hệ trực tiếp nào giữa hai nhóm này.
 
Theo Quỳnh Chi/VTV.vn
 

.