Phó Tổng thống đắc cử Mỹ Kamala Harris chuẩn bị đảm nhiệm cương vị mới

10:01, 18/01/2021
.
Theo kế hoạch, Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1.
[links()] 
Bà Kamala Harris trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Ảnh: AP
Bà Kamala Harris trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Ảnh: AP
Phó Tổng thống đắc cử Mỹ Kamala Harris có kế hoạch từ chức Thượng nghị sĩ đại diện bang California vào ngày 18/1 để chuẩn bị cho việc đảm nhiệm cương vị mới trong chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden.
 
Thống đốc bang California - ông Gavin Newsom, đã đề cử Thư ký bang này Alex Padilla thay thế vị trí của bà Harris tại Thượng viện trong nhiệm kỳ còn lại của bà. Tuy nhiên, hiện chưa rõ khi nào ông Padilla sẽ đảm nhiệm vai trò này.
 
Nhiệm kỳ còn lại của bà Harris tại Thượng viện Mỹ được cho là có thể chứng kiến phiên luận tội thứ hai đối với Tổng thống Donald Trump.
 
Phó Tổng thống đắc cử Mỹ Kamala Harris đại diện cho hàng triệu phụ nữ tại Mỹ, nữ nghị sĩ 55 tuổi mang hai dòng máu Jamaica và Ấn Độ trở thành người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử hơn 200 năm của xứ sở cờ hoa.
 
Trong cuộc đua vào Nhà trắng của ông Joe Biden, bà Kamala Harris giúp đảng Dân chủ thu hút thêm sự ủng hộ của các cử tri trẻ tuổi, đồng thời đảm bảo sự hỗ trợ đáng tin cậy cho ông Biden, 78 tuổi khi đắc cử Tổng thống.
 
Bên cạnh đó, những kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp và hoạt động chính trị tại bang California, bang có nền kinh tế lớn nhất tại Mỹ, khiến bà Harris nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của nhiều thành viên đảng Dân chủ. Bà cũng được coi là một ứng viên an toàn, không có điểm yếu rõ ràng để ê-kíp vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump có thể tận dụng. Dù vậy, bà Kalama Harris cũng bị một số chuyên gia đánh giá là thiếu kinh nghiệm đối ngoại bởi bà chưa từng đảm nhiệm vị trí nào liên quan đến lĩnh vực này.
 
Nếu đảm nhận vị trí Phó Tổng thống, bà Harris hứa hẹn là "làn gió mới", mang lại sức trẻ cho chính quyền mới của ông Biden. Theo tờ The New York Times, bà Harris sẽ trở thành người duy nhất dưới 70 tuổi trong số các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ tại các nhánh lập pháp và hành pháp.
 
Theo PV/VTV.vn
 

.