Ông Pence phản đối phế truất ông Trump, quân đội lên án vụ bạo loạn đồi Capitol

10:01, 13/01/2021
.
Trong bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 12-1, Phó tổng thống Mike Pence nhấn mạnh ông phản đối việc viện dẫn Tu chính án thứ 25 để cách chức Tổng thống Donald Trump. Cùng ngày, các lãnh đạo quân đội lên án vụ bạo loạn hôm 6-1.
[links()] 
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence - Ảnh: REUTERS
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence - Ảnh: REUTERS
"Tôi không tin hành động như vậy là tốt nhất cho đất nước chúng ta hay phù hợp với hiến pháp" - ông Pence viết, theo hãng tin Reuters.
 
Trong một diễn biến liên quan, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ (JCS) ngày 12-1 đã đưa ra thông điệp chung hiếm hoi đến quân nhân, nói rằng vụ bạo loạn đầy bạo lực tuần vừa qua là một cuộc tấn công vào hiến pháp và vi phạm luật pháp Mỹ.
 
Thông điệp chung này đã phá vỡ gần một tuần "im hơi lặng tiếng" của các lãnh đạo quân đội Mỹ sau khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol, buộc các nhà lập pháp phải sơ tán lánh nạn và khiến 5 người thiệt mạng, theo hãng tin Reuters.
 
Một số thành viên nội các trong chính quyền của ông Trump, bao gồm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Chris Miller, đã lên án vụ bạo động ngày 6-1. Tuy nhiên, tướng cấp cao của quân đội Mỹ Mark Milley, chủ tịch JCS, vẫn im lặng cho đến khi ra thông điệp chung hiện tại.
 
"Vụ bạo động đầy bạo lực tại Washington DC ngày 6-1-2021 là một cuộc tấn công trực tiếp vào Quốc hội Mỹ - Điện Capitol và hiến pháp của chúng ta" - 7 tướng quân đội và 1 đô đốc cho biết trong bản ghi nhớ gửi binh sĩ, thêm rằng quân đội Mỹ vẫn cam kết bảo vệ hiến pháp.
 
"Quyền tự do ngôn luận và tụ tập không cho phép bất kỳ ai có quyền biến thành bạo lực, kích động và bạo động" - thông điệp chung nói. Các lãnh đạo quân đội nói Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20-1 và trở thành tổng tư lệnh của họ.
 
"Không chỉ đi ngược với truyền thống, giá trị và lời tuyên thệ của chúng ta, bất cứ hành động nào vi phạm hiến pháp nào cũng vi phạm pháp luật" - thông điệp chung của 8 lãnh đạo quân đội Mỹ khẳng định.
 
Các quan chức Mỹ nói rằng ông Milley đã giữ im lặng suốt thời gian qua về các sự kiện hồi tuần trước là vì ông không muốn dính dáng đến chính trị.
 
Theo hãng tin Reuters, sự im lặng này hoàn toàn trái ngược với sự kiện tháng 6-2020, khi ông Milley có chuyến đi bộ gây tranh cãi tới nhà thờ cùng với ông Trump sau khi quân đội sử dụng hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông biểu tình ôn hòa.
 
Một số thành viên quân đội Mỹ đã bày tỏ lo lắng cá nhân khi các lãnh đạo cấp cao không đưa ra chỉ thị gì sau vụ bạo loạn hôm 6-1. Nói với hãng tin Reuters ngày 12-1, quân đội Mỹ cho biết đang làm việc với FBI để xem liệu có quân nhân nào liên quan đến sự kiện tại Điện Capitol hay không.
 
Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online
 
 

.