Mỹ có nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên trong lịch sử

07:01, 26/01/2021
.
Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ sau khi Thượng viện nước này chính thức chấp thuận bổ nhiệm bà vào vị trí này.
[links()]
Hôm 25/1, Thượng viện Mỹ thông qua đề cử của Tổng thống Joe Biden cho vị trí Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Theo đó, Janet Yellen chính thức nắm giữ ghế Bộ trưởng Tài chính thứ 78 của nước Mỹ, trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này trong lịch sử 232 năm.
 
Bà Janet Yellen, cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, đã được Thượng viện phê chuẩn với số phiếu 84-15, trở thành thành viên thứ ba của Nội các Biden được xác nhận. Trước đó, Thượng viện Mỹ xác nhận bà Avril Haines là Giám đốc tình báo quốc gia và tướng về hưu Lloyd Austin là Bộ trưởng Quốc phòng. 
Bà Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Bà Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Janet Yellen được cho ​​sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy Quốc hội Mỹ chấp thuận đề xuất của ông Biden về gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỉ USD, vốn đang vấp phải sự phản đối gay gắt từ các đảng viên Cộng hòa.
 
Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo đa số của đảng Dân chủ Chuck Schumer lưu ý cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng. Theo Schumer, bà Yellen là người có nhiều kinh nghiệm và sự ủng hộ cho đề cử này phản ánh “bà phù hợp để quản lý những thách thức kinh tế của thời đại chúng ta… đặc biệt là trong thời điểm khủng hoảng kinh tế hiện nay”.
 
Nhậm chức Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen sẽ phải đối mặt với loạt thách thức. Chỉ trong tuần này, 900.000 người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp - nhiều hơn dân số của San Francisco và gấp 4 lần so với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Trong khi đó, các doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ đóng cửa trong bối cảnh gia tăng số ca mắc COVID-19 ở nước này.
 
Bà Yellen, 74 tuổi, được xem là lựa chọn “an toàn” về mặt chính trị cho vai trò này. Bà là người có khả năng thu hút được sự ủng hộ từ các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện cũng như có khả năng theo đuổi thỏa hiệp lưỡng đảng trong các vấn đề kinh tế.
 
Tại Bộ Tài chính, bà Yellen sẽ có vai trò lớn trong việc ảnh hưởng đến chính sách tài khóa và thuế của Mỹ - những công cụ bà không có khi làm việc tại FED. Bà Yellen là Phó Chủ tịch FED từ năm 2010 đến 2014, và sau đó được bổ nhiệm là người đứng đầu cơ quan này.
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

.