Cháy tại căn cứ thủy quân lục chiến Mỹ, sơ tán 7.000 người ngay lễ Giáng sinh

08:12, 25/12/2020
.
Hàng ngàn người nhận được lệnh sơ tán khỏi căn cứ thủy quân lục chiến - trại Pendleton và các khu vực gần đó khi đám cháy rừng 'Creek Fire' lan rộng. Hơn 1,6 triệuha đất rừng đã bị thiêu rụi ở California năm nay.
[links()] 
Cháy rừng ở phía bắc San Diego, bang California ngày 24-12 - Ảnh: NBC News/CALFIRESANDIEGO
Cháy rừng ở phía bắc San Diego, bang California ngày 24-12 - Ảnh: NBC News/CALFIRESANDIEGO
Hãng tin Reuters đưa tin cháy rừng xảy ra tại một căn cứ thủy quân lục chiến Mỹ ở nam California đã buộc sơ tán hơn 7.000 người khỏi các khu vực lân cận ngay lễ Giáng sinh ngày 24-12 (giờ Mỹ).
 
Theo Cơ quan lâm nghiệp và cứu hỏa bang California (Cal Fire), đám cháy rừng có tên "Creek Fire" bùng lên đêm 23-12 dọc lề đường ở sườn đông Trại Pendleton, phía bắc San Diego, và lan ra một khu vực rộng khoảng 1.214ha tính đến trưa 24-12.
 
Nhà chức trách không ghi nhận số thương vong hoặc thiệt hại tài sản nào. Tuy nhiên, đầu ngày 24-12, các đám cháy đã buộc phải sơ tán nhiều người tại căn cứ cũng như người dân sống trong những ngôi nhà ở cộng đồng lân cận Fallbrook khiến 7.000 dân rời khỏi khu vực, theo chỉ huy Thomas Shoots của Cal Fire.
 
Theo trang The Hill, Công ty San Diego Gas & Electric cho biết đã cắt nguồn điện cung cấp cho 6.797 khách hàng để ngăn các thiết bị bắt lửa trong suốt điều kiện thời tiết hiện nay. Công ty Southern California Edison cũng tạm ngưng cung cấp điện cho hơn 17.000 khách hàng và đang xem xét thêm 150.000 khách hàng khác.
 
Cháy rừng tại trại Pendleton và các khu vực lân cận ngày 24-12 - Video: Cal Fire
 
Một thông báo đăng trên tài khoản Twitter của trại Pendleton cho biết "cổng Fallbrook đã đóng lại ngăn lưu thông, ngoại trừ các phương tiện vận chuyển khẩn cấp".
 
Đến giữa ngày 24-12, lính chữa cháy vẫn chưa kiểm soát được hoàn toàn các đám cháy mặc dù gió mạnh - lúc đầu khiến các đám cháy lan nhanh qua những đám cỏ khô - đã giảm đi vào đầu giờ chiều.
 
Hiện nguyên nhân gây ra các đám cháy vẫn đang được điều tra. Nhưng Ryan Rushing, một thành viên cấp cao tại cơ quan cứu hỏa trại Pendleton, cho biết cháy rừng đã lan nhanh một phần do "địa hình dốc, việc tiếp cận khu vực khó khăn và gió".
 
Đám cháy rừng trên diễn ra trong bối cảnh California đã hứng chịu cháy rừng tồi tệ nhất trước nay. Hơn 1,6 triệu ha đất rừng đã bị thiêu rụi ở California năm nay, gấp đôi kỷ lục 0,8 triệu ha vào năm 2018. Có 5 trong số các đám cháy lớn nhất trong lịch sử California đã được ghi nhận chỉ trong năm 2020.
 
Theo BÌNH AN/Tuổi Trẻ Online
 
 

.