Iraq và Saudi Arabia mở lại cửa khẩu biên giới sau 3 thập kỷ

08:11, 19/11/2020
.
Ngày 18/11, Iraq và Saudi Arabia đã mở lại cửa khẩu chính cho thương mại giữa hai quốc gia sau 3 thập kỷ đóng cửa. 
Động thái này cho thấy quan hệ thương mại song phương Iraq - Saudi Arabia đang ấm lên. (Ảnh: AP)
Động thái này cho thấy quan hệ thương mại song phương Iraq - Saudi Arabia đang ấm lên. (Ảnh: AP)
Trước đó, cửa khẩu Arar đã bị đóng cửa vào năm 1990, sau cuộc xâm lược Kuwait của Iraq. Sau đó, Riyadh cắt đứt mọi quan hệ với Baghdad. Việc khu vực biên giới Arar bị đóng cửa đã phản ánh sự bất ổn trong mối quan hệ giữa Baghdad - Riyadh sau đó.
 
Năm 2015, sau một số cuộc họp cấp cao, quan hệ ngoại giao giữa Iraq và Saudi Arabia đã được khôi phục. Đại sứ quán của Saudi Arabia tại Baghdad của Iraq đã được mở lại. Năm 2017, một hội đồng điều phối song phương đã được thành lập để cải thiện mối quan hệ giữa hai quốc này.
 
Việc mở cửa trở lại của cửa khẩu Arar đã thể hiện một bước tiến quan trọng trong củng cố quan hệ và làm sâu sắc hơn sự hợp tác kinh tế Iraq - Saudi Arabia. Trước đây, biên giới Arar chỉ mở cửa 1 lần mỗi năm nhằm phục vụ các tín đồ tham gia lễ hành hương Hajj thường niên đến thánh địa Mecca.
 
Các quan chức Iraq hy vọng, việc mở cửa trở lại cửa khẩu Arar, nằm ở phía Nam thị trấn An-Nukhaib, phía Tây tỉnh Anbar của Iraq, sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại và tạo ra một động lực phát triển cần thiết cho nền kinh tế Iraq vốn đang bị khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng.  
Cải thiện quan hệ Iraq -Saudi Arabia là một trong những chính sách quan trọng của Thủ tướng al-Kadhimi. (Ảnh: AP)
Cải thiện quan hệ Iraq -Saudi Arabia là một trong những chính sách quan trọng của Thủ tướng al-Kadhimi. (Ảnh: AP)
Đối với cộng đồng người Sunni sinh sống chủ yếu ở tỉnh Anbar, hoạt động thương mại với Saudi Arabia được tăng cường cũng sẽ mang lại nhiều việc làm cho cư dân.
 
Vấn đề cải thiện quan hệ với Saudi Arabia là một trong những chính sách quan trọng của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi khi ông nhậm chức vào tháng 5. Thành phố Riyadh, thủ đô của Saudi Arabia, là một trong những điểm đến đầu tiên mà ông al-Kadhimi dự định đến thăm với tư cách Thủ tướng Iraq. Tháng 7, Iraq đã ký một số thỏa thuận đầu tư chung với Saudi Arabia trong lĩnh vực năng lượng và y tế.
 
Các quan chức hàng đầu Iraq, trong đó có Bộ trưởng Bộ Nội vụ, người đứng đầu Ủy ban Biên giới Iraq, đã khởi hành từ thủ đô Baghdad đến khu vực biên giới để chính thức mở lại cửa khẩu Arar. Bên phía Saudi Arabia có Đại sứ Saudi Arabia tại Iraq, một phái đoàn từ Riyadh cũng tham dự sự kiện mở lại cửa khẩu biên giới này.
 
Theo Quỳnh Chi/ VTV.vn
 

.