Brazil tạm dừng thử nghiệm vắc-xin Covid-19 của Trung Quốc

02:11, 10/11/2020
.
Cơ quan giám sát y tế quốc gia Brazil (Anvisa) đã tạm dừng các thử nghiệm lâm sàng đối với vắc-xin CoronaVac của hãng dược Sinovac (Trung Quốc).
[links()]
Theo thông báo đăng trên trang web vào tối 9-11, Anvisa viết rằng việc thử nghiệm giai đoạn cuối đối với vắc-xin của Trung Quốc đã bị tạm dừng ở Brazil với lý do xảy ra "một sự kiện bất lợi, nghiêm trọng".
 
Trong thông báo của Anvisa có đoạn: "Với sự gián đoạn của nghiên cứu, không có tình nguyện viên mới nào có thể được tiêm chủng". Song song đó, cơ quan này đang phân tích xem có nên tiếp tục nghiên cứu hay không. 
Người dân chờ nhận thực phẩm hỗ trợ tại khu ổ chuột Vila Vintem ở TP Rio de Janeiro, trước làn sóng Covid-19 mới tấn công Brazil. Ảnh: AP
Người dân chờ nhận thực phẩm hỗ trợ tại khu ổ chuột Vila Vintem ở TP Rio de Janeiro, trước làn sóng Covid-19 mới tấn công Brazil. Ảnh: AP
Trung tâm nghiên cứu y sinh bang Sao Paulo của Brazil, Viện Butantan, hiện thử nghiệm vắc xin của Sinovac. Viện Butantan rất ngạc nhiên trước quyết định của Anvisa và họ sẽ tổ chức một cuộc họp báo trong ngày 10-11.
 
Ông Dimas Covas, Giám đốc Viện nghiên cứu Butantan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm đã chết, nhưng cái chết đó không liên quan đến vắc-xin.
 
Theo trang Bloomberg, đại diện của hãng dược Sinovac (Trung Quốc) chưa bình luận về thông tin trên. Việc dừng và điều tra các tác dụng phụ nghiêm trọng không phải là hiếm trong các thử nghiệm thuốc quy mô lớn.
 
Hai công ty dược phẩm hàng đầu của Mỹ gồm AstraZeneca và Johnson & Johnson từng tạm dừng thử nghiệm vắc-xin trong những tháng gần đây do những sự cố tương tự. Một tình nguyện viên ở Anh đã bị bệnh sau khi tham gia quá trình thử nghiệm.
 
AstraZeneca và Johnson & Johnson bắt đầu nối lại thử nghiệm vắc-xin Covid-19 hồi cuối tháng 10 sau khi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xem xét lại dữ liệu.
 
Tuy nhiên, có những tác động sâu rộng có thể xảy ra đối với cách Trung Quốc phát triển vắc-xin của mình. Bộ Khoa học Trung Quốc cho biết, các công ty của họ đã tiêm vào khoảng 60.000 người tình nguyện trong các thử nghiệm giai đoạn cuối nhưng không có báo cáo nào về các tác dụng phụ nghiêm trọng.
 
Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nghi ngờ về hiệu quả tương lai của vắc xin CoronaVac. Trước đó vào tháng 10, Tổng thống Brazil tuyên bố nước này sẽ không mua vắc xin Covid-19 của Trung Quốc.
 
Ông Bolsonaro cũng nhấn mạnh người dân không phải là "chuột lang" để thí nghiệm, ngay sau khi Bộ Y tế Brazil công bố thỏa thuận mua 46 triệu liều vắc xin CoronaVac để phục vụ chương trình tiêm chủng cho nhân dân dự kiến bắt đầu từ tháng 1-2021.
 
Cũng trong tháng 10, Anvisa cho phép một trung tâm y sinh nhập khẩu 6 triệu liều vắc xin Covid-19 CoronaVac. Cơ quan này cho biết vào thời điểm đó, loại vắc-xin này không thể được sử dụng cho người Brazil vì nó chưa được phê duyệt tại địa phương.
 
Theo AP, vào ngày 9-11, lãnh đạo y tế bang Sao Paulo, ông Jean Gorinchteyn, cho biết 120.000 mũi tiêm CoronaVac đầu tiên sẽ đến sân bay quốc tế bang này vào ngày 20-11. Ông Jean Gorinchteyn khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tuân theo các quy trình sức khỏe để tiêm phòng. Vắc-xin sẽ chỉ được đến tay công chúng sau khi có sự cho phép cuối cùng từ cơ quan quản lý sức khỏe của Brazil".
 
Lãnh đạo y tế bang Sao Paulo nói thêm rằng gần như tất cả người tình nguyện được tiêm hai liều vắc-xin đều sản sinh ra các kháng thể được cho là để bảo vệ họ khỏi virus SARS-CoV-2.
 
Ông Dimas Covas cho biết thêm vắc-xin sẽ được cất giữ ở một nơi an toàn nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết.
 
Huệ Bình

.