Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ra đi: Báo hiệu đợt sa thải lớn

10:11, 10/11/2020
.
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. Các đảng viên Cộng hoà cho rằng đây là bước đầu tiên trong việc thay đổi một số lãnh đạo trong 2 tháng cuối nhiệm kỳ của ông Trump.
 
Theo The Hill, Tổng thống cũng ngầm thông báo với các đồng minh rằng hai quan chức hàng đầu khác trong đội ngũ tình báo của ông sắp bị sa thải: Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray và Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) Gina Haspel.

 

Sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ báo hiệu đợt sa thải lớn. Ảnh: NY Times
Sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ báo hiệu đợt sa thải lớn. Ảnh: NY Times
Ông Trump và một số nghị sĩ Cộng hoà thường xuyên phàn nàn công khai về hai quan chức trên, tức giận với việc họ không hợp tác trong việc theo đuổi những cáo buộc rằng cựu Tổng thống Obama đã do thám bất hợp pháp chiến dịch tranh cử của ông hay trong vụ ông Wray và những cáo buộc liên quan tới Hunter Biden.
 
Các giám đốc FBI thường có nhiệm kỳ 10 năm và điều này có nghĩa là ông Wray có thể nắm giữ chức vụ này tới 2027 nếu không bị sa thải. Trong khi đó, Giám đốc CIA Haspel được bổ nhiệm năm 2018.
 
Các chuyên gia an ninh quốc gia hiện lo lắng sâu sắc về việc ông Esper bị sa thải cũng như tình trạng đứt quãng tại FBI và CIA trong giai đoạn chuyển giao. “Ông Esper dường như chỉ là bước đầu, mọi việc còn tiếp diễn tới trưa ngày 20/1”, Dov Zakhaeim – cựu cố vấn chính sách đối ngoại, Thứ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Bush nhận định.
 
Một quan chức chính quyền cho hay, cơn giận của Tổng thống Donald Trump có thể vươn tới các cơ quan y tế công, nơi lãnh đạo những cơ quan này đang bất đồng với người đứng đầu Nhà Trắng trong các chỉ dẫn về chiến đấu chống đại dịch Covid-19. Theo đó, ông Trump có thể nhắm tới Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Robert Redfield.
 
Tổng thống Donald Trump cũng công khai tuyên bố trong một cuộc gặp gỡ cử tri hồi đầu tháng rằng sẽ sa thải người đứng đầu Viện Các bệnh lây nhiễm và dị ứng quốc gia Anthony Fauci. Tuy nhiên, ông Fauci không phải là người được bổ nhiệm về mặt chính trị, nên Tổng thống Donald Trump không thể sa thải trực tiếp.
 
Làn sóng sa thải có thể kéo dài tới các nhân viên cấp thấp ở Nhà Trắng trong vài ngày và vài tuần tới. John McEntee, người đứng đầu văn phòng nhân sự Tổng thống cảnh báo các nhân viên dưới quyền rằng ai bị phát hiện đang tìm kiếm công việc khác sẽ bị sa thải.
 
Một nguồn tin trong chính quyền của ông Trump cho hay, một số cơ quan không nhận được thông tin gì từ Nhà Trắng mà nghe được tin từ báo giới, vì thế họ coi đó là dấu hiệu cho thấy ông McEntee lo ngại mọi người rời đi. Đe doạ trên đã đặt các nhân viên Nhà Trắng vào thế khó khi ông Joe Biden đã đắc cử và sẽ nhậm chức vào tháng 1 nhưng ông Trump lại từ chối nhận thua.
 
Gia đình và các đồng minh của Tổng thống Donald Trump đã tỏ ra thất vọng về các đảng viên Cộng hoà mà họ cho là không đủ trung thành trong những ngày cuối của nhiệm kỳ Tổng thống. Vì thế, họ đã bắn phát đạn cảnh cáo nhằm vào những người lên tiếng không đủ lớn trong việc đòi điều tra gian lận bầu cử.
 
Hoài Linh/VNN

.