Tổng thư ký LHQ đích thân gọi điện, kêu gọi lãnh đạo Azerbaijan, Armenia hòa hoãn

09:09, 30/09/2020
.
Các lực lượng của Armenia và Azerbaijan được cho là đang tiếp tục giao chiến trong khu vực xung đột Nagorno - Karabakh trong ngày thứ hai, bất chấp những lời kêu gọi chấm dứt chiến sự từ cộng đồng quốc tế.
Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Armenia cung cấp, cho thấy xe tăng và quân nhân của Azerbaijani ở vùng Nagorno - Karabakh ngày 27-9 - Ảnh: Xinhua
Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Armenia cung cấp, cho thấy xe tăng và quân nhân của Azerbaijani ở vùng Nagorno - Karabakh ngày 27-9 - Ảnh: Xinhua
Ngày 28-9, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã gọi điện cho các lãnh đạo của Azerbaijan và Armenia, đề nghị các bên lập tức thực hiện các bước để thiết lập lệnh ngừng bắn.
 
Stephane Dujarric, người phát ngôn của Chánh văn phòng Liên Hiệp Quốc, xác nhận Tổng thư ký đã nói chuyện với ông Ilham Aliyev - tổng thống Cộng hòa Azerbaijan  và ông Nikol Pashinyan - thủ tướng Armenia.
 
Ông Guterres cho biết ông vô cùng quan ngại về các cuộc đụng độ đang diễn ra dọc theo đường liên lạc trong khu vực xung đột Nagorno - Karabakh và kêu gọi cả hai nhà lãnh đạo ngay lập tức thực hiện các bước cần thiết để thiết lập một lệnh ngừng bắn, nối lại các cuộc đàm phán nhằm ngăn chặn bất ổn trong khu vực".
 
Ông Guterres tái khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn với vai trò của các đồng chủ tịch Nhóm Minsk (Nga, Mỹ và Pháp) thuộc Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), nhấn mạnh các bên cần hợp tác với các nhóm này để trở lại đàm phán vô điều kiện và không chậm trễ.
 
Trong một tuyên bố cùng ngày, Bộ Ngoại giao Belarus cũng kêu gọi nhà chức trách Azerbaijan và Armenia dừng các hành động thù địch, tìm các biện pháp nhằm giải quyết hòa bình xung đột tại khu vực Nagorny - Karabakh, trong đó có những giải pháp trong khuôn khổ Nhóm Minsk của OSCE và cho biết sẵn sàng hỗ trợ nhằm thúc đẩy đối thoại giữa các bên.
 
Theo thống kê, ít nhất 95 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, trong đó có 11 dân thường.
 
Nagorno - Karabakh, còn được biết với tên gọi Cộng hòa Artsakh (không được cộng đồng quốc tế công nhận), là một khu vực nằm trên lãnh thổ Azerbaijan nhưng có đông người gốc Armenia sinh sống.
 
Theo HỒNG VÂN/Tuổi Trẻ Online
 
 
 

.