Tàu sân bay Mỹ tập trận với Ấn Độ tại eo biển Malacca

08:07, 21/07/2020
.
Mỹ đã đưa nhóm tác chiến tàu sân bay tới tập trận với Ấn Độ tại eo biển Malacca, vùng biển có ý nghĩa rất quan trọng với Trung Quốc trên tuyến vận tải hàng hóa của Bắc Kinh.
Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Nimitz tập trận cùng hải quân Ấn Độ hôm 20/7 (Ảnh: Hải quân Mỹ)
Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Nimitz tập trận cùng hải quân Ấn Độ hôm 20/7 (Ảnh: Hải quân Mỹ)
Theo Nikkei, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang tại Biển Đông, bầu không khí này dường như có xu hướng lan sang Ấn Độ Dương.
 
Vài ngày sau khi thực hiện bài diễn tập trên Biển Đông, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz hôm qua đã tập trận cùng với đối tác quốc phòng Ấn Độ tại eo biển Malacca - tuyến giao thông hàng hải nhỏ nằm giữa Malaysia và Indonesia, nơi nối giữa Ấn Độ Dương và Biển Đông. Tuyến đường này được xem là rất quan trọng, đặc biệt với Trung Quốc khi phần lớn hàng hóa giao thương của Bắc Kinh với châu Âu và dầu mỏ Trung Quốc nhập về đều băng qua eo biển trên.
 
Theo hải quân Mỹ, lực lượng 2 nước đã thực hiện các bài diễn tập nâng cao khả năng huấn luyện và khả năng tương tác, bao gồm cả phòng không. Nhóm tàu Nimitz gồm có tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Princeton, tàu khu trục USS Sterett và USS Ralph Johnson. Phía Ấn Độ điều các tàu hải quân như Rana, Sahyadri, Shivalik và Kamorta tham gia tập trận.
 
Chuyên gia Derek Grossman từ tổ chức RAND (Mỹ) cho rằng cuộc tập trận của Mỹ và Ấn Độ dường như nhằm gửi thông điệp tới một đối thủ chung - Trung Quốc.
 
Ấn Độ nhiều lần khẳng định theo đuổi chính sách đối ngoại theo hướng không liên kết. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, do cả New Delhi và Washington đều đang có các căng thẳng với Trung Quốc nên 2 bên có thể sẽ xích lại gần nhau hơn trong thời gian tới.
 
Ông Grossman nói, eo biển Malacca là một trong những vùng biển khiến giới chức Bắc Kinh lo ngại vì nếu căng thẳng leo thang cao độ và khu vực này bị chặn, Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng tới khả năng giao thương và lưu thông hàng hóa.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí

.