"Cơn địa chấn" trên chính trường Đức

02:02, 09/02/2020
.
Chỉ một ngày sau khi giành được số phiếu cao nhất để trở thành Thủ hiến bang Thüringen  thuộc miền Đông nước Đức, ứng cử viên của đảng Dân chủ tự do (FDP) Thomas Kemmerich đã tuyên bố từ chức và kêu gọi tiến hành lại các cuộc bầu cử. Quyết định từ chức của chính trị gia 54 tuổi được nhận định là “cơn địa chấn” không thể tránh khỏi trước sức ép gay gắt từ dư luận và trên chính trường Đức.
 
Người biểu tình tập trung bên ngoài trụ sở đảng Dân chủ tự do ở thủ đô Berlin (Đức).
Người biểu tình tập trung bên ngoài trụ sở đảng Dân chủ tự do ở thủ đô Berlin (Đức).
“Cơn địa chấn” xuất phát từ chính cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới của chính quyền bang Thüringen vào tuần qua. Theo kết quả cuối cùng, ông T.Kemmerich của đảng FDP đã vượt qua ứng cử viên Bodo Ramelow thuộc đảng Cánh tả, người nắm giữ chức Thủ hiến từ năm 2014, để trở thành người đứng đầu bang có dân số 2,2 triệu người này. Đây là một kết quả đầy bất ngờ bởi trong cuộc bỏ phiếu bầu Thủ hiến bang Thüringen hôm 5-2, ở 2 vòng đầu tiên, cả ông B.Ramelow và ứng cử viên đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) Christoph Kindervater đều không giành được thế đa số quá bán.
 
Đến vòng bỏ phiếu thứ ba, đảng FDP mới giới thiệu ông T.Kemmerich tranh cử và giành được số phiếu cao nhất, nhiều hơn đối thủ của đảng Cánh tả 1 phiếu. Trong khi đó, ứng cử viên của đảng AfD thậm chí không giành được bất kỳ lá phiếu ủng hộ nào.
 
Điều đáng nói là ông T.Kemmerich đắc cử không chỉ nhờ số phiếu của FDP với 5 ghế trong Nghị viện bang cùng sự ủng hộ của đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) với 21 ghế mà còn nhận được cả những lá phiếu của đảng AfD với 22 ghế. Việc lần đầu tiên kể từ thời hậu chiến, một thủ hiến bang ở Đức đắc cử nhờ lá phiếu của đảng cực hữu AfD đã gây ra tranh cãi gay gắt trên chính trường Đức.
 
Đảng Cánh tả gọi đây là một thảm họa và cho rằng vụ việc đã được sắp đặt trước, khi đảng AfD dồn toàn bộ phiếu cho ứng cử viên đảng FDP, trong khi ứng cử viên của đảng này lại không nhận được phiếu ủng hộ nào. Đảng Cánh tả cho rằng kết quả bỏ phiếu này đã phá vỡ điều cấm kỵ bấy lâu nay, đó là các chính đảng cả ở cấp liên bang và cấp địa phương đều không hợp tác với AfD, và điều này có thể gây ra hậu quả khó lường.
 
Phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm Nam Phi, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chỉ trích kết quả bầu cử chính quyền bang Thüringen là không thể chấp nhận được, đồng thời đánh giá cuộc bầu cử hôm 5-2 là một ngày tồi tệ cho nền dân chủ, không chỉ riêng với bang Thüringen mà còn đối với cả nước Đức. Người đứng đầu Chính phủ Đức nhấn mạnh, CDU sẽ không bao giờ hợp tác với đảng cực hữu AfD theo đường lối bài ngoại, cả ở cấp độ khu vực và liên bang. Trái ngược với niềm vui giành chiến thắng ban đầu, ông T.Kemmerich cũng dần phải đối mặt với làn sóng chỉ trích ngay trong nội bộ đảng FDP, cả ở bang Thüringen và trên toàn nước Đức. Hàng nghìn người đã tụ tập trước trụ sở FDP ở thủ đô Berlin để phản đối kết quả bầu cử.
 
Theo chính trị gia này, việc ông và các thành viên trong đảng FDP nhất trí nộp đơn xin giải tán Nghị viện bang Thuringen và hối thúc các cuộc bầu cử mới sẽ là giải pháp tốt nhất để loại bỏ “vết nhơ” từ sự hỗ trợ của đảng cực hữu AfD. Động thái mới của ông T.Kemmerich nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch đảng FDP Christian Lindner. Ông C.Lindner cho rằng, đây là quyết định đúng đắn nhất được chính trị gia 54 tuổi đưa ra vào thời điểm này, bởi việc hợp tác với đảng cực hữu là hoàn toàn không thể đối với một đảng dân chủ. Tổ chức bầu cử lại cũng là giải pháp được các đảng khác đánh giá là hợp lý và khả thi nhất hiện nay.
 
Kịch bản chắc chắn xảy ra hiện nay là bang Thüringen sẽ tổ chức lại các cuộc bầu cử mới để chọn ra tân Thủ hiến bang. Song tiến trình này sẽ gặp không ít khó khăn do đảng Cánh tả và đảng AfD đều đang nắm giữ số ghế cao trong Nghị viện bang và khó lòng đoán trước được điều gì sẽ xảy ra.
 
Theo Hà Nội mới

.