Mỹ điều thêm "lá chắn thép" Patriot, dàn khí tài tới Trung Đông đối phó Iran

08:06, 20/06/2019
.

Ngoài kế hoạch đưa thêm 1.000 quân bổ sung, Mỹ sẽ đưa thêm dàn khí tài quân sự tới Trung Đông để chống lại “mối đe dọa tới từ Iran”.

TIN LIÊN QUAN

 Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot (Ảnh: EPA)
Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot (Ảnh: EPA)

Reuters ngày 19/6 dẫn thông báo của Lầu Năm Góc cho biết, trong kế hoạch của Washington nhằm triển khai thêm 1.000 quân tới Trung Đông được công bố hôm 17/6, sẽ bao gồm cả các hệ thống vũ khí quân sự.

Cụ thể, theo Bộ Quốc phòng Mỹ, lô khí tài này sẽ bao gồm tiểu đoàn lên lửa phòng thủ Patriot, các máy bay không người lái và máy bay do thám có người lái.

Lầu Năm Góc tuyên bố không muốn chiến tranh với Iran, tuy nhiên họ luôn sẵn sàng để bảo vệ lực lượng và lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Ngày 17/6, cựu quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết ông đã phê chuẩn đề xuất của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) về việc tăng cường thêm 1.000 quân nhân tới Trung Đông nhằm đối phó với sự khiêu khích từ Iran.

Ông Shanahan nhấn mạnh việc triển khai lực lượng Mỹ nhằm “đối phó với các mối đe dọa trên không, trên biển và trên bộ” tại khu vực.

Từ đầu tháng 5 tới nay, Mỹ đã điều thêm lực lượng hùng hậu tới Trung Đông nhằm “nắn gân” Iran. Họ đang duy trì một lực lượng đồn trú tại các nước đồng minh tại gần Iran cùng với hệ thống tên lửa phòng thủ, đội máy bay ném bom chiến thuật và nhóm tác chiến tàu sân bay uy lực.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran càng thêm leo thang trong thời gian qua sau sự việc ngày 13/6. Mỹ cáo buộc Iran tấn công 2 tàu dầu tại vịnh Oman trong khi Tehran đã bác bỏ tuyên bố này.

Washington cũng nói rằng họ đang cân nhắc tới hàng loạt phương án và cũng đang xem xét phương án quân sự với Tehran.

Theo Đức Hoàng/Dân Trí

 


.