Căng thẳng tại Vùng Vịnh leo thang

04:06, 15/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Tuần qua, sự cố đối với hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman hôm 13/6 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa an ninh hiện hữu đối với con đường hàng hải quan trọng vận chuyển 1/3 lượng dầu thế giới. Việc Mỹ ngay đổ lỗi cho Iran sau vụ việc cũng làm gia tăng lo ngại về nguy cơ xung đột quân sự lớn hơn tại khu vực này.
 
Vụ việc đã xảy ra sáng 13/6 đối với tàu Front Altair của hãng tàu biển Frontline của Na Uy và tàu Kokuka Courageous do Công ty Kokuka Sangyo có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản vận hành. Tháng trước cũng xảy ra các vụ nổ làm thiệt hại bốn tàu chở dầu cũng tại khu vực này.
 
Theo thông tin ban đầu, hai tàu đã "bị tấn công", có thể bằng ngư lôi hoặc bằng mìn từ tính. Vụ việc xảy ra một tháng sau một sự cố tương tự cũng xảy ra tại vùng biển này với cáo buộc của Saudi Arabia và Mỹ đổ lỗi cho Iran thực hiện vụ tấn công. Tuy nhiên Iran đã bác bỏ cáo buộc.

 

Một tàu chở dầu đang bốc cháy trên biển Oman
Một tàu chở dầu đang bốc cháy trên biển Oman
 
Với vụ tấn công mới nhất, Mỹ, Anh và Saudi Arabia ngay lập tức lên tiếng quy trách nhiệm cho Iran và đưa vấn đề ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Cáo buộc nhằm vào Iran được đưa ra với lập luận rằng những vụ tấn công này có thể giúp Iran chứng minh với các đối thủ thấy họ có thể làm bất ổn thị trường dầu thế giới như đã tuyên bố, cũng như làm lợi cho quốc gia này trong bối cảnh đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
 
Tuy nhiên Iran ngay lập tức phủ nhận các cáo buộc này. Bộ Ngoại giao Iran cho rằng, cáo buộc của Mỹ nhằm vào Iran là một “chiến thuật ngoại giao” để gia tăng áp lực lên quốc gia Hồi giáo này sau hàng loạt các biện pháp trừng phạt. 
 
Vụ tấn công cũng diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm Iran, với nỗ lực làm giảm căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Phía Iran cho rằng, vụ tấn công này nhằm ngăn chặn đối thoại hữu nghị và kích động gây hấn.
 
Vụ tấn công mới nhất vào 2 tàu chở dầu cho thấy những thách thức an ninh tại tuyến đường biển quan trọng này. Một lượng dầu và khí đốt được vận chuyển qua đường ống, nhưng đa số được chở bằng tàu và tàu phải đi qua Eo biển Hormuz và Vịnh Oman. Trong khi quốc tế kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch và toàn diện về vụ tấn công thì những cáo buộc đổ lỗi cho nhau có thể làm gia tăng đối đầu quân sự giữa Mỹ và Iran.
 
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 13/6 đã có cuộc họp kín thảo luận về vụ tấn công mới nhất, nhưng không có bất cứ thông báo chính thức nào được đưa ra sau cuộc họp. Đại sứ Kuwait tại Liên Hợp Quốc Mansour al-Otaibi cho rằng, việc thảo luận là cần thiết nhưng không quốc gia nào đưa ra bất cứ bằng chứng có thể chỉ rõ trách nhiệm vụ tấn công do ai thực hiện.
 
Giá “vàng đen” trong những tuần gần đây đang trên đà giảm mạnh do các lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu cùng ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang ngày một leo thang. Tuy nhiên, hai vụ tấn công tàu chở dầu mới nhất đang làm gia tăng lo ngại nguồn cung có thể bị gián đoạn do xung đột chính trị và đẩy giá dầu tăng cao. Có dự báo nói rằng nếu căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục leo thang, giá dầu thô có thể chạm mốc 100 USD/thùng.
 
Hãng Reuters dẫn một số ý kiến cho rằng, vụ tấn công có thể khiến giá dầu thế giới lên cao, giúp các nước xuất khẩu dầu mỏ hưởng lợi. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, dù giá dầu có lên cao sau sự cố, Iran cũng không phải là bên hưởng lợi, bởi nước này nhiều khả năng sẽ hứng chịu thêm các lệnh cấm vận và tẩy chay nếu bị chứng minh là thủ phạm gây ra vụ tấn công.
 
Còn về giả thuyết UAE hay Saudi Arabia muốn gây xung đột để đẩy giá dầu lên cao cũng khó xảy ra bởi cái giá phải trả quá lớn. Khoảng 20% lượng dầu thế giới được vận chuyển qua eo biển Hormuz, trong đó có một lượng lớn dầu của Saudi Arabia. Trong ngắn hạn, các cuộc tấn công có thể khiến giá dầu tăng, song về dài hạn, Saudi Arabia chắc chắn không bao giờ mong muốn tuyến vận chuyển vùng Vịnh bị coi là không an toàn… 
 
PV
 

.