Nga xây thêm 10 sân bay tại Bắc Cực

10:01, 19/01/2015
.

Tạp chí IHS Jane’s 360 dẫn nguồn tin từ Nga cho biết nước này đang triển khai kế hoạch xây dựng thêm 10 sân bay tại Bắc Cực vào cuối năm nay.
 

 Máy bay Nga làm nhiệm vụ tại Bắc Cực (Ảnh: Phantomreport)
Máy bay Nga làm nhiệm vụ tại Bắc Cực (Ảnh: Phantomreport)


Thứ trưởng Quốc phòng Nga Dmitry Bulgakov được tạp chí IHS Jane’s 360 dẫn lời, cho biết kế hoạch xây mới 10 sân bay sẽ giúp tăng cường khả năng tuần tra của quân đội nước này ở Bắc Cực, cũng như bảo vệ lợi ích của Nga tại đây.

Theo tạp chí IHS Jane’s 360, các quan chức Nga hay truyền thông nước này không đề cập tới vị trí chính xác của 10 sân bay sắp được xây dựng tại Bắc Cực nêu trên.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng các sân bay mới sẽ bao trọn không phận các vùng đất mà Nga tuyên bố chủ quyền trên Bắc Cực.

Ngoài ra, quân đội Nga nhiều khả năng sẽ điều các máy bay chiến đấu MiG-31 và trực thăng Mil Mi-8 tới các sân bay mới.

Những thông tin nêu trên được đưa ra sau khi sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh phê chuẩn Học thuyết quân sự mới của Liên bang Nga, trong đó nhấn mạnh tới việc Nga phải thực hiện các kế hoạch hiện đại hóa quân đội để bảo vệ lợi ích của nước này tại Bắc Cực.

Cuối năm 2014, Bộ Quốc phòng Nga đã thành lập Bộ Tư lệnh Chiến lược Bắc Cực nhằm giúp Mátxcơva tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền tại Bắc Cực.

Tới giữa tháng 12/2014,  quân đội Nga đã tái bố trí các lực lượng từ quân khu miền Tây, Trung tâm, và Đông, tới khu vực Bắc Cực.
 

Theo Ngọc Anh/Dân Trí

 


.