Trọng tài 3 phen bẻ còi, Brazil thoát thua Ecuador tại Quito

03:01, 28/01/2022
.
Cuộc thư hùng chỉ có ý nghĩa với chủ nhà Ecuador và kịch tính đến mức điên rồ khi trọng tài 4 lần rút thẻ đỏ với hai lần "bẻ còi", chưa kể hai lần quyết định thổi phạt đền đội khách Brazil nhưng sau đó cũng hủy bỏ với sự can thiệp hợp lý của VAR.
 
Brazil đã chính thức giành vé tham dự vòng chung kết từ cách đây vài vòng đấu (tiếp theo là Argentina) nên cuộc chơi ở vòng loại Nam Mỹ giờ chỉ còn mục tiêu hai suất vé chính thức cùng một suất đi tranh play-off liên lục địa dành cho 8 đội bóng còn lại. Ecuador hiện tạm xếp thứ ba khu vực nhưng vẫn chưa có gì chắc chắn dành cho đoàn quân của HLV Gustavo Alfaro trước sự bám đuổi ráo riết của mọi đối thủ.
 
Brazil và Ecuador phản ứng sau trận hòa điên rồ.
Brazil và Ecuador phản ứng sau trận hòa điên rồ.
Do từng để thua Brazil ở trận lượt đi trên sân khách với tỉ số 0-2 nên Ecuador quyết tâm "đòi nợ" đội bóng số 1 Nam Mỹ, dù biết đây không hề là nhiệm vụ dễ dàng. Thật vậy, dù phải thi đấu tại "chảo lửa" Rodrigo Paz Delgado tại Quito, nơi chôn vùi tham vọng của nhiều đối thủ Nam Mỹ, Brazil vẫn thể hiện sự trên chân của mình bằng bàn mở tỉ số ngay từ phút thứ 5 của thủ quân Casemiro bằng cú sút cận thành gây tranh cãi, buộc VAR phải can thiệp.
 
Tình hình càng trở nên khó khăn hơn với chủ nhà Ecuador khi thủ môn Alex Dominguez nhận thẻ đỏ rời sân từ phút 13 sau pha xông ra cản phá bóng nhưng lại đạp thẳng gầm giày vào cổ Matheus Cunha. Quân số đôi bên cân bằng ở phút 20 sau khi hậu vệ Emerson Royal của Brazil nhận thẻ vàng thứ nhì, mất quyền thi đấu trên sân.
 
Hai thẻ đỏ trong vòng ít phút đầu trận chưa phải là điều điên rồ nhất ở màn đọ sức này. Phút 26, trọng tài Wilmar Roldan người Colombia cho rằng thủ môn Alisson Becker của Brazil phạm lỗi cao chân với Enner Valencia bên ngoài vòng cấm và rút ngay thẻ đỏ với thủ môn này. Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, trọng tài đã thay đổi quyết định, chỉ phạt thẻ vàng với Alisson.
 
Chủ nhà Ecuador có bàn gỡ hòa ở phút 75 sau tình huống đá phạt góc và Felix Torres là người lập công cho đội bóng áo vàng.
 
Tuy vậy, điểm nhấn của cả hiệp hai lại là việc trọng tài Roldan hủy bỏ quyết định thổi phạt đền với Brazil ở phút 55 và sau đó, tiếp tục "bẻ còi", không phạt thẻ đỏ với thủ môn Alisson Becker cũng như từ chối cho Ecuador được hưởng quả phạt đền ở phút 90+2. Nếu ở tình huống đầu tiên, Dani Alves và Raphinha thay nhau ngăn cản Estupinan và cầu thủ Ecuador vấp chân đối thủ tự ngã trong vòng cấm địa Brazil thì ở cuối trận, Alisson Becker đã xô được bóng và hai tay theo đà rơi xuống đã đập mạnh vào cổ Ayrton Preciado, tương tự pha va chạm với Valencia trước đó.
 
Phải bằng lòng với việc chỉ cầm chân Brazil bằng tỉ số 1-1, Ecuador hiện có 24 điểm và tạm hơn hai đội bóng xếp kế tiếp Colombia và Peru cùng 7 điểm, vị trí chưa phải đã an toàn trước ba vòng đấu cuối khi vẫn có nguy cơ bị các đối thủ thu hẹp khoảng cách.
 
Theo Đông Linh/NLĐO

.