Những tài năng Boxing trẻ của Quảng Ngãi

09:11, 18/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trương Ngô Gia Huy (16 tuổi) ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) và Nguyễn Trung Khán (15 tuổi), xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) là hai gương mặt vận động viên (VĐV) Boxing trẻ đầy triển vọng của tỉnh. Hai em vừa đoạt huy chương vàng (HCV) Giải Boxing trẻ toàn quốc tổ chức tại Quảng Ngãi trong tháng 10 vừa qua.
[links()]
Cha là người thầy đầu tiên
 
Vượt qua nhiều đối thủ được đánh giá có chuyên môn tốt đến từ Hải Phòng, Đà Nẵng, VĐV Trương Ngô Gia Huy xuất sắc bước vào trận chung kết với đối thủ thuộc đơn vị quân đội. Trận chung kết diễn ra kịch tính, cân tài, cân sức, nhưng nhờ bản lĩnh và kỹ thuật thi đấu ổn định, Huy đã đoạt HCV quý giá cho đội chủ nhà ở nhóm lứa tuổi 15 - 16, hạng cân 52kg. 
 
Võ sĩ Nguyễn Trung Khán (giữa) trên bục nhận huy chương tại Giải Boxing trẻ toàn quốc năm 2020. Ảnh: K.Ngân
Võ sĩ Nguyễn Trung Khán (giữa) trên bục nhận huy chương tại Giải Boxing trẻ toàn quốc năm 2020. Ảnh: K.Ngân
Từ năm lớp 3, Huy đã bắt đầu tham gia tập luyện Boxing tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Người thầy đầu tiên dìu dắt em đến với võ thuật, đó là cha em - anh Trương Thanh Hồng. Anh Hồng nguyên là VĐV võ cổ truyền và Boxing, hiện là trọng tài quốc gia. “Thấy con có năng khiếu và ham thích bộ môn võ, tôi đã bắt đầu tập cho cháu những kỹ thuật cơ bản đầu tiên. Cháu học tiến bộ nhanh và nắm bắt kỹ thuật tốt, nên gia đình đã cho cháu theo đuổi môn võ từ bậc tiểu học. Tôi luôn nhắc nhở con, ở mỗi trận đấu luôn nỗ lực hết mình và thi đấu trên tinh thần thượng võ”, anh Hồng chia sẻ.
 
Hiện Huy đang tập luyện cùng Đội tuyển Boxing trẻ của tỉnh và theo học lớp 11 Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Thành tích đáng nể của em đến thời điểm hiện nay là 1 HCV Boxing trẻ toàn quốc, 1 HCV Giải vô địch Kick-Boxing trẻ toàn quốc năm 2018 và 3 HCV tại các giải võ trẻ toàn tỉnh.
 
Lịch tập liên tục, nhưng Huy vẫn sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành các chương trình học văn hóa và đảm bảo thành tích học tập khá ở các năm học. Nói về mục tiêu trong tương lai, Huy bày tỏ: “Nguyện vọng của em là tiếp tục theo đuổi đam mê võ thuật, trở thành VĐV chuyên nghiệp, đạt nhiều thành tích cao tại các giải đấu toàn quốc”.
 
Theo đuổi đam mê
 
Sinh ra trong một gia đình thuần nông, gia đình không có ai theo nghiệp võ, nhưng ngay từ nhỏ Nguyễn Trung Khán đã có đam mê đặc biệt với các môn võ. Năm lớp 6, Khán lần đầu đến với lớp học võ ở quê do cô giáo Nguyễn Thị Thẩm chỉ dạy. Nhờ đam mê, ham học hỏi, Khán nhanh chóng lĩnh hội được những thế võ mà cô giáo trao truyền. Sau hai năm miệt mài tập luyện, em được gia nhập vào Đội tuyển Boxing trẻ của tỉnh.
 
Tại Giải trẻ Boxing toàn quốc mới đây, Khán đã xuất sắc vượt qua hai đối thủ đến từ đơn vị Quân đội và TP.HCM để đoạt HCV nhóm lứa tuổi 15 - 16 ở hạng cân 44kg cho Quảng Ngãi. Ngoài ra, Khán cũng đã gặt hái 1 HCV Boxing trẻ toàn quốc năm 2019 và 3 HCV tại các giải Boxing trẻ của tỉnh. Điểm mạnh của Khán là thi đấu ổn định, thể lực tốt, tận dụng sơ hở của đối thủ để ra đòn nhanh ghi điểm.
 
Khán hiện đang học lớp 10 Trường THPT Tư Nghĩa I. Sau mỗi buổi học, ngày ngày em vượt gần 20km từ nhà đến Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh để tập luyện. “Với em, đến với môn võ từ đam mê. Và em sẽ quyết tâm tập luyện và luôn nỗ lực hết mình để đạt được thành tích cao hơn nữa”, Khán cho hay.
 
Nói về hai cậu học trò của mình, HLV Đội tuyển Boxing tỉnh Trần Trọng Văn cho biết: “Huy và Khán là 2 trong số 3 VĐV lứa tuổi 15 - 16 của Quảng Ngãi đoạt HCV tại Giải Boxing trẻ toàn quốc được tổ chức tại Quảng Ngãi vừa qua. Đây là những VĐV rất xuất sắc, niềm hy vọng của môn Boxing cho tỉnh tại các giải đỉnh cao sắp tới”.
 
KIM NGÂN
 
 
 

.