Bóng đá nữ Quảng Ngãi: Ước mơ còn xa

10:09, 26/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong đợt tuyển chọn vận động viên (VĐV) bóng đá nữ lứa tuổi U13 của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa qua, Quảng Ngãi góp mặt hai cầu thủ. Tuy nhiên, bóng đá nữ Quảng Ngãi vẫn còn là khoảng lặng, bởi nhiều năm nay tỉnh không đào tạo bóng đá nữ. Chính vì vậy, nhiều VĐV năng khiếu đã lỡ cơ hội góp mặt ở sân chơi lớn.
Ra sân chơi lớn
 
Trong số hai cầu thủ được chọn gia nhập Đội bóng nữ U13 quốc gia, nhiều huấn luyện viên bóng đá ấn tượng với khả năng chơi bóng của em Đinh Thị Thạch (13 tuổi), ở thôn Huy Em, xã Sơn Mùa (Sơn Tây). Xuất thân từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, là con út của gia đình có 4 anh chị, nên sau mỗi buổi đến trường, Thạch thường phụ cha mẹ việc nương rẫy. Cuộc sống khốn khó nơi vùng cao đã rèn cho cô bé một thể chất dẻo dai, rắn rỏi. 
Em Thạch (ngoài cùng bên trái) và Thùy (ở giữa bên phải cạnh HLV người Nhật Bản) gia nhập đội bóng nữ U13 quốc gia.                         ẢNH: NVCC
Em Thạch (ngoài cùng bên trái) và Thùy (ở giữa bên phải cạnh HLV người Nhật Bản) gia nhập đội bóng nữ U13 quốc gia. ẢNH: NVCC
Nhận thấy thể lực tốt và có năng khiếu bóng đá ở cô học trò nhỏ, sau khi nghe thông tin có đoàn của VFF về Quảng Ngãi để tuyển chọn VĐV, cô Ngô Thị Kim Huệ, giáo viên môn thể dục Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS Đinh Thanh Kháng (Sơn Tây) đã đăng ký cho Thạch tham gia ứng tuyển. Kết quả Thạch đã được HLV người Nhật Bản Akira Ijiri, hiện là HLV của Đội tuyển bóng đá nữ U13 Việt Nam, tuyển chọn.
 
“Khi Thạch được tuyển chọn vào đội tuyển trẻ quốc gia tôi rất vui. Đây là môi trường tốt để phát huy tố chất của em”, chị Huệ chia sẻ.
 
Mới hội quân chưa đầy một tháng, Thạch cho biết đã bắt đầu thích nghi với cuộc sống mới. Buổi sáng em được học văn hóa tại Trường Năng khiếu TDTT Hà Nội, buổi chiều tập luyện với các đồng đội cùng lứa tuổi đến từ các tỉnh, thành trong cả nước.
 
Trong đợt tuyển chọn vừa qua, em Bùi Võ Phương Thùy, học sinh lớp 7, Trường THCS Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) cũng được gia nhập Đội bóng nữ U13 quốc gia. Chị Võ Thị Tư, mẹ của Thùy, chia sẻ: Từ nhỏ Thùy đã thích tham gia các hoạt động thể thao trong trường. Tôi thấy con rất thích chơi bóng đá, không ngờ đam mê ấy của con được thắp lên khi có cơ hội chơi ở sân chơi quốc gia. Vì tương lai của cháu, tôi luôn động viên con cố gắng học tập và rèn kỹ thuật chơi bóng để phát huy năng khiếu của mình”. 
 
Bao giờ có đội bóng đá nữ?
 
Đó là câu hỏi đặt ra cho ngành thể thao tỉnh. Bởi hàng chục năm qua, Quảng Ngãi chưa xây dựng được đội bóng đá nữ trẻ để phát hiện, bồi dưỡng tài năng bóng đá nữ. Nhiều em dẫu có năng khiếu, đam mê thì cũng đành ngậm ngùi mai một tài năng ở sân chơi địa phương và trường học. Rất may mắn, năm nay VFF về tận địa phương để tìm kiếm tài năng. Và hai cầu thủ trên đã có cơ hội để hòa vào sân chơi lớn của bóng đá trong nước. Dẫu tương lai còn xa, vì các em chưa được đào tạo bài bản từ sớm, nhưng đây là cơ hội để các em có điều kiện để phát huy năng khiếu của mình.
 
Trưởng phòng Tổ chức thi đấu (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh) Nguyễn Văn Viện, nguyên là HLV bóng đá cho các đội trẻ nhiều năm, tâm sự: Nói đến bóng đá Quảng Ngãi thì đây là khoảng lặng của thể thao tỉnh. Không chỉ bóng đá nữ chưa phát triển mà bóng đá nam cũng còn khó khăn. Ngoài đội bóng đá nam trẻ lứa U11, U13, U15, sau khi giải thể đội bóng đá tỉnh thì đến nay, Quảng Ngãi chưa gầy lại được đội bóng đá tỉnh cho lứa tuổi lớn hơn. Do vậy, nhiều cầu thủ sau lứa tuổi 15 - 18 tuổi không biết đi đâu, về đâu. Số ít cầu thủ may mắn được chơi cho các câu lạc bộ trong nước, còn lại thì giải nghệ.
 
Để tránh mai một tài năng bóng đá, bồi dưỡng các “hạt giống” cho đội bóng đá địa phương và cho quốc gia, rất cần sự quan tâm của không chỉ ngành thể thao tỉnh, mà cả chính quyền địa phương, các mạnh thường quân chung tay tài trợ để tạo “lực” vực dậy bóng đá trong tỉnh. Có như vậy, tài năng bóng đá nam và nữ của tỉnh mới có cơ hội phát huy ở sân chơi lớn.
                                                            
TRÍ PHONG
 
 
 

.