Người góp công "săn vàng" Vovinam

08:08, 22/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gắn bó với công tác huấn luyện môn Vovinam từ những ngày đầu thành lập Đội tuyển Vovinam ở tỉnh ta, huấn luyện viên (HLV) Bùi Thanh Vỹ (42 tuổi) đã góp công lớn đào tạo các thế hệ võ sinh tài năng, gặt hái nhiều thành tích cao. 
Đam mê nghiệp võ  
 
Khoảng 17 giờ hằng ngày, tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (HL&TĐTDTT) tỉnh, HLV Vovinam Bùi Thanh Vỹ lại cùng các học trò hăng say tập luyện. Trong quá trình tập luyện, những võ sinh chưa nắm được yếu lĩnh của động tác, đều được HLV nhiệt tình chỉ bảo, làm mẫu lại nhiều lần. Tất cả mọi người đều tập trung cao độ trong buổi tập luyện nhằm đạt phong độ cao, để được chọn tham gia thi đấu Giải vô địch Vovinam toàn quốc, dự kiến tổ chức tại Hà Tĩnh vào giữa tháng 10.2020. 
 
HLV Bùi Thanh Vỹ (giữa) hướng dẫn các VĐV tập luyện.
HLV Bùi Thanh Vỹ (giữa) hướng dẫn các VĐV tập luyện.
 
Đội tuyển Vovinam Quảng Ngãi được thành lập từ năm 2009, suốt từ đó đến nay, HLV Bùi Thanh Vỹ luôn được tin tưởng giao trách nhiệm đào tạo những thế hệ võ sinh Vovinam ưu tú. Huấn luyện viên Bùi Thanh Vỹ chia sẻ: Từ lúc học lớp 5, tôi đã đam mê võ thuật và được võ sư Huỳnh Long Hổ chỉ dạy.
 
Sau này thi đỗ vào Trường Đại học TDTT TP.Hồ Chí Minh, tôi vừa học, vừa tham gia thi đấu cho Đội Vovinam Quân đội. Đến năm 2006, tôi về làm trợ lý đội tuyển võ cổ truyền và sau đó là HLV ở Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh. Tôi luôn cố gắng học hỏi, trau dồi, truyền đạt lại những gì tốt nhất cho các thế hệ võ sinh. 
 
So với mặt bằng chung trong cả nước, thì thành tích ở bộ môn Vovinam của tỉnh ta luôn được duy trì ở mức khá. Trong 15 vận động viên (VĐV) của đội tuyển và đội trẻ Vovinam tỉnh đang được HLV Bùi Thanh Vỹ huấn luyện đa phần đều đã đoạt HCV Vovinam toàn quốc. Đặc biệt, tại Giải vô địch Vovinam thế giới năm 2019 tổ chức ở Campuchia, Quảng Ngãi có VĐV Nguyễn Văn Tiên đoạt 1 HCB.  
 
"Huấn luyện viên Bùi Thanh Vỹ là người giàu lòng nhiệt huyết từ khi tham gia thi đấu cho đến làm công tác huấn luyện. Anh luôn tìm tòi học hỏi và tìm kiếm những VĐV giỏi để đưa vào hệ thống đào tạo. Tinh thần, trách nhiệm cao trong công tác huấn luyện bộ môn Vovinam của HLV Bùi Thanh Vỹ đã góp phần đào tạo, phát triển bộ môn Vovinam và mang về nhiều vinh quang cho tỉnh nhà". 
 
Nguyên Giám đốc Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh BÙI VĂN SỸ
Thầm lặng phía sau võ sinh
 
Làm công tác huấn luyện hơn chục năm, nhiều lần dẫn đoàn đi tham gia thi đấu ở nhiều nơi, HLV Bùi Thanh Vỹ luôn là điểm tựa tinh thần cho các VĐV. "Tâm lý tham gia thi đấu của VĐV giữ vai trò rất quan trọng, vì vậy khi gặp những đối thủ mạnh, nổi tiếng trong làng Vovinam cả nước, có VĐV chưa tự tin.
 
Những lúc như thế, tôi cố gắng lên dây cót tinh thần cho các em, nhắc nhở các em nắm bắt những điểm mạnh của đối thủ để tìm cách khắc chế họ, tự tin phát huy những điểm mạnh của mình. Mỗi VĐV đều có những thế mạnh riêng, nên nếu tự tin, các em hoàn toàn có khả năng đạt được thành tích cao khi tham gia các giải đấu", HLV Bùi Thanh Vỹ cho hay.
 
Ngoài công việc huấn luyện ở Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh, HLV Bùi Thanh Vỹ còn tiếp nối, duy trì võ đường Huỳnh Long Hổ ở huyện Mộ Đức. Qua đó, tìm kiếm tài năng, bổ sung cho đội tuyển võ thuật của tỉnh, đồng thời phát huy tinh thần võ thuật, rèn luyện sức khỏe cho các võ sinh.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 
 
 

.