Gửi tình yêu nghề báo vào âm nhạc

10:06, 18/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhạc sĩ Văn Phượng (công tác tại Đài PT-TH Quảng Ngãi) đã sáng tác hai ca khúc dành tặng đồng nghiệp là các nhà báo đang công tác tại Đài PT&TH Quảng Ngãi và Báo Quảng Ngãi, với ca từ sâu lắng, thể hiện sự nhiệt huyết và đam mê của những người làm báo trên quê hương núi Ấn-sông Trà.
 
Nhân Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022), nhạc sĩ Văn Phượng đã sáng tác ca khúc “Báo Quảng Ngãi, niềm tin và sức trẻ” dành tặng các nhà báo đang công tác tại Báo Quảng Ngãi. Trước đó, anh đã sáng tác ca khúc “PTQ - Khát vọng vươn xa” dành tặng các nhà báo đang công tác tại Đài PT-TH Quảng Ngãi (PTQ). Giai điệu hai ca khúc đều sôi nổi, trẻ trung, thể hiện sự nhiệt huyết, đam mê và khát vọng cống hiến của những người làm báo trên quê hương núi Ấn - sông Trà. “Chúng tôi người làm báo/ Đồng lòng bước đi trên mọi nẻo đường/ Dù đèo cao suối sâu/Hay đảo xa xôi sóng gió muôn trùng/... 
 
Dù gian khó, luôn dâng hiến/Và vươn tới vững vàng niềm tin” (PTQ - Khát vọng vươn xa). “Đồng lòng ta đi/ Hướng tới tương lai/ Trọn niềm tin yêu/ Với Đảng quang vinh/ Ngôi nhà của tôi/ Tờ báo thân yêu/ Luôn luôn khát khao/ Từng ngày đổi mới/ Từ dòng tin mang/ Khát vọng cuộc đời/ Từng dòng chữ sáng/ Lên trang báo mới/ Tình người ấm áp/ Ươm mầm hạnh phúc/ Trên quê hương mình/... Rạo rực sức trẻ không ngại hiểm nguy, gian nan ta vững bước...” (Báo Quảng Ngãi, niềm tin và sức trẻ).
 
Đối với nhạc sĩ Văn Phượng, 29 năm công tác trong ngành báo chí đã mang lại cho anh nhiều cảm xúc. Từng ấy năm anh làm trong lĩnh vực phát thanh - truyền hình, có nhiều niềm vui, nỗi buồn, nhiều thành công và cũng có thất bại, nhiều thuận lợi nhưng cũng lắm khó khăn... nhưng trên hết là tình yêu và nhiệt huyết cống hiến. Anh đã có những đóng góp nhất định vào sự phát triển của Đài PT-TH Quảng Ngãi, đặc biệt là lĩnh vực văn hóa - văn nghệ. “PTQ - khát vọng vươn xa” là món quà anh dành tặng cho "ngôi nhà PTQ", một tập thể trải qua nhiều thế hệ luôn nỗ lực vượt qua gian nan, thử thách, cống hiến hết mình để làn sóng ngày một vươn xa, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.
 
Nhạc sĩ Văn Phượng cũng dành tình cảm đặc biệt đối với Báo Quảng Ngãi. “Báo Quảng Ngãi đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức trình bày; đội ngũ phóng viên trẻ trung, năng động, tiếp cận nhanh với xu hướng của báo chí hiện đại. Bài hát viết tặng các đồng nghiệp Báo Quảng Ngãi bắt nguồn từ sự thân tình, đồng cảm, chia sẻ giữa những người làm báo”, nhạc sĩ Văn Phượng chia sẻ.
 
Số lượng tác phẩm âm nhạc viết về nghề báo không nhiều, tiêu biểu có các ca khúc: “Nghề báo chúng tôi” (Ngọc Dương), “Tự hào nghề báo của tôi” (Đình Thậm), “Người phóng viên nhân dân” (Võ Đồng Điền)... “Đề tài về nghề báo, người làm báo có lẽ ít có nhạc sĩ chọn để sáng tác. Có lẽ tính chân thực, rõ ràng của báo chí khiến cho các nhạc sĩ khó được bay bổng chăng?”, nhạc sĩ Văn Phượng nói vui.
 
Nhạc sĩ Văn Phượng gắn bó với âm nhạc và báo chí bằng cả trái tim. Bởi vậy, hai nhạc phẩm anh viết tặng đồng nghiệp có ca từ nhẹ nhàng, sâu lắng, gửi gắm niềm tin và khát vọng vươn lên của tuổi trẻ, của những người làm báo và cũng là lời tự tình của chính nhạc sĩ Văn Phượng. Với các nhà báo đang công tác tại Đài PT-TH Quảng Ngãi và Báo Quảng Ngãi, ca khúc do nhạc sĩ Văn Phượng viết tặng là món quà có ý nghĩa đặc biệt, là lời động viên để nỗ lực vượt qua khó khăn, làm tốt nhiệm vụ của người làm báo, chuyển tải thông tin kịp thời, chính xác đến bạn đọc, làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.
 
Nhạc sĩ Văn Phượng chia sẻ, hiện nay chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực nói chung, báo chí và truyền thông nói riêng diễn ra mạnh mẽ. Báo chí hiện đại với những xu hướng, phương thức mới đa nền tảng, đa phương tiện, tính tương tác cao, sự cạnh tranh thông tin... đòi hỏi các cơ quan báo chí, người làm báo phải hoạt động theo mô hình mới với nhiều khó khăn, thử thách để đáp ứng tốt nhu cầu của công chúng. 
 
Qua những ca khúc viết tặng các đồng nghiệp, nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin gửi đến các đồng nghiệp những tình cảm chân thành. Chúc những người làm báo tỉnh nhà nhiều sức khoẻ, luôn tâm huyết với nghề, nỗ lực nhiều hơn nữa để đổi mới, tiếp cận phương thức làm báo hiện đại, hoàn thành sứ mệnh của người làm báo.
 
NGUYỄN NHẬT THANH
 

.