Say mê tiếng đàn măng-đô-lin

09:12, 06/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù tuổi đã ngoài 80, nhưng cụ bà Hồ Thị Ấm, ở thôn 2, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), vẫn thoăn thoắt đôi tay gảy đàn măng-đô-lin, hòa mình trong điệu nhạc ngân vang. 
 
Cầm cây đàn măng-đô-lin, cụ bà Hồ Thị Ấm hào hứng gảy lên những nốt nhạc của bài “Cô gái vót chông”. Giai điệu bài hát rất nhanh, nhưng không thể làm khó cụ bà đã ngoài 80 tuổi này. Những ngón tay của bà thoăn thoắt, đảo qua lại trên từng dây đàn. Bà Ấm ngâm nga: “Như bao cô gái ở trên non/ Cô gái sông Ba đầu búi tóc thon/Tay vót chông miệng hát không nghỉ/ Như bao cô gái ở trên non...”. 
 
Bà Hồ Thị Ấm luôn say mê với tiếng đàn măng-đô-lin. Ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
Bà Hồ Thị Ấm luôn say mê với tiếng đàn măng-đô-lin. Ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
Nhìn cây đàn măng-đô-lin, bà Ấm rạng rỡ niềm vui khi nhớ về những ngày còn bé được mẹ dạy đánh đàn. Bà Ấm kể, ngày đó tôi 11 tuổi, thường nghe mẹ đàn các bài về cách mạng, về tình yêu quê hương, đất nước. Tôi mê mẩn trong những nhịp điệu, lời ca. Thế là mẹ bắt đầu dạy cho tôi học đánh đàn măng-đô-lin từ những bước cơ bản. “Hồi đó, lúc rảnh rỗi mẹ đánh đàn cho chúng tôi nghe. Nhìn mẹ say sưa với tiếng đàn măng-đô-lin, tôi cũng thích thú hòa mình theo điệu nhạc. Tôi học từ mẹ và tự mày mò, tập tành, rồi cũng đánh được những bài hát đơn giản”, bà Ấm nhớ lại. 
 
Những năm 1950, 1951, nhà bà Ấm trở thành nơi nuôi quân, tiếp tế lương thực cho bộ đội. Bà Ấm được gặp gỡ các chiến sĩ cách mạng và nghe các chú, các anh đàn hát, càng khiến bà thêm yêu quê hương, đất nước và yêu tiếng vang trong trẻo của đàn măng-đô-lin. 
 
Về sau, chiến tranh ngày càng ác liệt, bà Ấm gác lại niềm vui với tiếng đàn măng-đô-lin để tham gia hỗ trợ, tiếp tế nhu yếu phẩm, thuốc men phục vụ kháng chiến.  
 
Năm 1969, chồng bà Ấm hy sinh. Sau bao nhiêu năm tháng chịu thương, chịu khó, bà Ấm đã giữ trọn vẹn lời hứa với chồng, đó là nuôi dưỡng các con nên người, thành đạt. Bên cạnh chăm lo nuôi dạy các con, bà Ấm tích cực tham gia công tác hội phụ nữ ở địa phương, đồng thời luôn giữ niềm đam mê với tiếng đàn, ca hát. Trong căn nhà ấm cúng, bà Ấm gảy đàn bài “Bão nổi lên rồi”. Bà kể, đây là ca khúc bà cùng với các cụ trong Hội Người cao tuổi xã Nghĩa Lâm biểu diễn bằng đàn măng-đô-lin và đoạt giải cao trong Hội thi Văn nghệ cấp huyện. Các cụ ông, cụ bà hòa cùng nhịp điệu của tiếng đàn măng-đô-lin, điều đó khiến mọi người thêm vui vẻ, yêu đời. Các con của bà Ấm động viên, ủng hộ và tặng bà cây đàn măng-đô-lin để đánh đàn giải trí cùng những người bạn.
 
Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Nghĩa Lâm Nguyễn Văn Ty cho biết, bà Ấm là người có tinh thần trách nhiệm cao. Địa phương có những hoạt động cần sự góp sức của người cao tuổi đều có sự góp mặt của bà Ấm. Đặc biệt là, những hoạt động về văn nghệ, bà Ấm là thành viên tích cực, hăng say biểu diễn với cây đàn măng-đô-lin, góp phần cổ vũ, lan tỏa niềm vui, sự yêu đời đến với mọi người.
 
ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.