Những "đại sứ" du lịch

09:01, 06/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù ngành nghề khác nhau, nhưng bằng tình yêu, lòng say mê, họ đã kể chuyện quê hương qua những bức ảnh, hiện vật để kết nối, lan tỏa bản sắc văn hoá của vùng đất, con người Quảng Ngãi đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
[links()]
Đưa cảnh đẹp Quảng Ngãi ra thế giới
 
“Đi xa để thấy yêu quê hương mình hơn!”, anh Lương Nguyễn Anh Trung, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) bày tỏ. Dù đã đi nhiều nơi, nhưng với anh Trung, Quảng Ngãi vẫn là nơi làm anh mê mẩn, xúc động nhất và anh đem tình yêu ấy gửi vào những bức ảnh, rồi chia sẻ những cảnh đẹp quê hương với bạn bè trong và ngoài nước. 
 
 Tác phẩm “Giữa rừng dừa nước” của anh Lương Nguyễn Anh Trung.           ẢNH: NVCC
Tác phẩm “Giữa rừng dừa nước” của anh Lương Nguyễn Anh Trung. ẢNH: NVCC
Anh Trung kể: "Tôi có niềm yêu thích nhiếp ảnh từ lâu. Song, hai năm trước tôi mới được tiếp xúc nhiều với máy ảnh. Là chuyên viên marketing cho công ty chuyên về máy ảnh đã tạo cơ hội cho tôi đặt chân đến nhiều nơi trên dải đất hình chữ S, gặp gỡ các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nên niềm vui chụp ảnh cứ như “ngọn lửa” lớn dần, lan tỏa đến ngày hôm nay”.
 
Trong chặng đường theo đuổi nghệ thuật nhiếp ảnh, anh Trung bị thu hút bởi nét đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên, sự hăng say trong công việc của người lao động và vẻ đẹp ở các làng nghề truyền thống. Vậy nên, anh dành nhiều thời gian để lưu giữ những khoảnh khắc đó. “Đi nhiều nơi tôi càng thấy phong cảnh hay vẻ đẹp con người của Quảng Ngãi không thua kém bất kỳ địa phương nào. Ngay tại quê hương đã có sẵn chất liệu tôi hướng đến và tìm kiếm”, anh Trung cho biết.
 
Nhờ không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề, những bức ảnh của anh Trung ngày càng thu hút và được đánh giá cao ở các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế. Trong đó có nhiều tác phẩm ảnh về Quảng Ngãi. Gần đây nhất là cuộc thi ảnh về thiên nhiên năm 2020 do Ứng dụng ảnh Agora tổ chức, bức ảnh “Giữa rừng dừa nước” của anh Trung đã vinh dự lọt vào top 50.
 
Ngoài cuộc thi ảnh do Ứng dụng ảnh Agora tổ chức, anh Trung có nhiều ảnh chụp về Quảng Ngãi đoạt giải cao ở các cuộc thi ảnh như: Top 5 cuộc thi Malta International Photo Award 2020 với ảnh chụp tại cửa biển sông Vệ cảnh ngư dân đánh bắt cá; Top 100 và được in sách ảnh ở cuộc thi 35Award 2019 với ảnh “Rừng ngập mặn bàu Cá Cái ở Bình Sơn”; vào vòng ba cuộc thi Hipa 2020 với chủ đề “Water” với ảnh “Giữa rừng dừa nước” chụp tại Tịnh Khê; triển lãm tại cuộc thi  Ảnh nghệ thuật Việt Nam VN-20 với ảnh “Rừng ngập mặn bàu Cá Cái”... 
Chị Nguyễn Thị Mỹ Nữ đang thuyết minh về di tích trong Khu Chứng tích Sơn Mỹ. ẢNH: TRUNG ÂN
Chị Nguyễn Thị Mỹ Nữ đang thuyết minh về di tích trong Khu Chứng tích Sơn Mỹ. ẢNH: TRUNG ÂN
Không những vậy, thời gian qua, ảnh của anh Trung còn được các báo, tạp chí như The Times, The Telegraph, Daily Mail của Anh; Wired của Italia; Tạp chí lâu đời của Pháp le Figaro, GEO; Mạng lưới truyền hình Toàn cầu CGTN của Trung Quốc đăng tải. “Thời gian tới, tôi đang hoàn thiện dự án ảnh về các làng nghề Việt Nam. Trong đó, có làng nghề làm muối ở Sa Huỳnh, đường phèn ở Quảng Ngãi. Qua đó, tôi hy vọng rằng sẽ góp sức quảng bá hình ảnh về vẻ đẹp con người, quê hương mình”, anh Trung cho hay.
“Tôi đang hoàn thiện dự án ảnh về các làng nghề Việt Nam. Trong đó, có làng nghề làm muối ở Sa Huỳnh, đường phèn ở Quảng Ngãi. Qua đó, tôi hy vọng sẽ góp sức quảng bá hình ảnh về vẻ đẹp con người, quê hương mình”.
 
Anh LƯƠNG NGUYễN ANH TRUNG, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi)
Người “thổi hồn” vào di tích
 
Trong một chuyến tham quan thực tế ở Khu Chứng tích Sơn Mỹ ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), chúng tôi bị thu hút bởi cách kể chuyện của chị Nguyễn Thị Mỹ Nữ - Trưởng phòng Thuyết minh - Tuyên truyền. Hơn 10 năm gắn bó với nơi này, những gì từng diễn ra ở Sơn Mỹ đã trở thành những câu chuyện nằm lòng, không phải được ghi nhớ bằng trí óc nữa, mà được in sâu trong tâm thức chị Nữ.
 
Từng mẩu chuyện xúc động, dù là lớn hay nhỏ đều được chị Nữ kể lại một cách đầy cảm xúc. Và cảm xúc ấy lan truyền cho người nghe một cách chân thành nhất. Không kịp ghi chép vẫn nhớ, có lẽ vì chúng tôi không phải nghe một cán bộ chuyên môn đang thuyết minh về di tích, mà đang nghe một con người đã gắn bó với Sơn Mỹ cả thanh xuân của cuộc đời mình, kể cho nghe những câu chuyện xúc động đã khắc sâu vào tâm khảm chị. 
Từ lâu, làng quê Sơn Mỹ đã trở thành điểm hẹn của những người yêu chuộng hoà bình khắp thế giới.                  ẢNH: TRUNG ÂN
Từ lâu, làng quê Sơn Mỹ đã trở thành điểm hẹn của những người yêu chuộng hoà bình khắp thế giới. ẢNH: TRUNG ÂN
Bằng chính cái “tâm” với công việc, coi nơi làm việc là nhà mà chị Nữ đã tự trau dồi kiến thức, thẩm thấu lịch sử và mạch cảm xúc dẫn chuyện của chị. Có lẽ vậy mà chị đã “thổi hồn” cho rất nhiều hiện vật để từ đó truyền tải những thông điệp về lịch sử cho du khách.
 
Làng quê Sơn Mỹ từ lâu đã trở thành điểm hẹn của những người yêu chuộng hoà bình khắp thế giới. Họ đến đây để cảm nhận sự hồi sinh và vươn lên mạnh mẽ của một vùng quê nghèo khó, về lòng bao dung, chân tình của những người dân chân chất luôn yêu chuộng hoà bình.
 
Khi nhắc về kỷ niệm đáng nhớ trong quãng thời gian làm việc tại đây, chị Nữ bộc bạch: "Có lẽ cảm xúc của du khách sau khi tham quan là điều tôi nhớ nhất. Đó cũng là động lực thôi thúc mình chuyển tải, giới thiệu đến du khách. Trong một lần đón đoàn tham quan là các bác cựu chiến binh ở miền Bắc vào thăm chiến trường xưa, lúc tôi thuyết minh xong thì tôi thấy các bác đều rơm rớm nước mắt. Những lúc đó, tôi mới thấu hiểu thuyết minh về hiện vật không chỉ là truyền tải lai lịch, xuất xứ của hiện vật ấy, mà còn làm sao để lời nói có sức lay động, chạm đến trái tim của người nghe".
 
Vẫn chừng ấy khung cảnh, với nếp nhà tranh đơn sơ, hầm tránh pháo, nền nhà bị đốt cháy... nhưng chị Nữ đã khắc họa sống động, đầy cảm xúc làm lay động bao người dân, đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế mỗi khi về đây.
 
ĐĂNG SƯƠNG - TRUNG ÂN
 

.