Hoài cổ cùng chiếc máy ảnh phim

08:01, 09/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần đây, nhiều bạn trẻ ở Quảng Ngãi như ngược thời gian sống lại quá khứ cùng chiếc máy ảnh phim. Màu sắc ảnh phim giúp nhiều người trẻ tìm thấy được niềm vui giản dị, bình yên ở nhịp sống hiện đại.
 
Như sống ở thời xưa cũ
 
Cầm trên tay chiếc máy ảnh phim Canon AE1, anh Nguyễn Văn Tuấn (37 tuổi), hiện công tác ở Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Chiếc máy ảnh này đã theo tôi nhiều năm, cùng tôi ghi lại những khoảnh khắc thường nhật. Tôi làm quen chụp máy ảnh phim đã hơn 8 năm nay. "Tôi đam mê chụp ảnh. Lúc đầu tôi tham gia hội chụp ảnh có tên “Hội MF Đà Nẵng”. Trong hội có nhiều anh em chụp ảnh bằng máy phim, thấy mê màu sắc của ảnh phim nên tôi theo đuổi đến ngày hôm nay", anh Tuấn chia sẻ.  
Vẻ đẹp dịu dàng, đầy mơ mộng của thiếu nữ.       ẢNH: SƠN CA
Vẻ đẹp dịu dàng, đầy mơ mộng của thiếu nữ. ẢNH: SƠN CA
Những lúc rảnh, anh Tuấn mang theo chiếc máy ảnh phim đi nhiều nơi để ghi lại những khoảnh khắc đẹp. Lúc thì đến vùng ngoại ô, lúc thì ở chợ Quảng Ngãi, hay trên những chuyến xe buýt về quê... 
 
Còn với Nguyễn Hoàng Sơn Ca (18 tuổi), quê xã Phổ Quang (TX.Đức Phổ), hiện là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cũng mê gam màu hoài cổ từ chiếc máy ảnh phim. Sơn Ca đang sử dụng chiếc máy ảnh phim hiệu Canon FT. Sơn Ca cho hay: "Trong một lần tình cờ thấy trên mạng xã hội có tấm ảnh kiểu màu rất khác lạ, nhìn vào ảnh đó thấy rất bình yên như đang ở thời cũ nên em đã tìm hiểu và từ đó mê ảnh phim". 
 
Cũng mê từ cái nhìn đầu tiên, cô gái 18 tuổi Nguyễn Thị Thùy Trâm, quê thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) đang học Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh đã tậu cho mình chiếc máy ảnh phim hiệu Minolta STR101. Trâm bảo vì quá thích màu ảnh hoài niệm, xưa cũ của máy phim nên Trâm bỏ ý định ban đầu là mua máy ảnh kỹ thuật số, dù quá trình chụp ảnh máy phim không đơn giản. “Từ lúc bấm chụp nghe tiếng màn trập kêu cái tách rất thích,  đến khi tráng phim cầm trên tay tấm ảnh mình chụp được cho em cảm xúc khó tả. Ví dụ như chụp ảnh chợ Tết bằng máy ảnh số hay điện thoại màu sắc sẽ sáng, rõ nét, hiện đại hơn nhưng qua máy phim khung cảnh chợ Tết như quay lại thời bao cấp xưa cũ”, Trâm bộc bạch.
“Cầm chiếc máy phim cho ta cảm nhận cuộc sống chậm rãi. Máy ảnh số, máy ảnh cơ dù hiện đại đến mấy, thì cũng không thể cho ra màu sắc đầy hoài niệm như máy ảnh phim được".
 
Anh NGUYỄN VĂN TUẤN
Cuộc chinh phục thú vị
 
Để cho ra một tấm ảnh phim đòi hỏi sự kiên trì, chăm chút của người chụp. Vậy mà với nhiều bạn trẻ càng khó lại càng hứng thú. Đơn cử như Thùy Trâm, mất vài tháng để tìm hiểu về máy ảnh phim và cách sử dụng. Trâm tham gia các nhóm chụp máy ảnh phim để học hỏi, quan sát cách chụp và từng bước nâng cao tay nghề. 
 
Thông thường mỗi cuộn phim có màu sắc rất riêng như Fuji C200, Fuji C100 thường nghiêng về màu xanh; còn Kodak gold 200, Kodak utramax400, Kodak Proimage 100 thường vàng hơn. Đặc điểm của chụp máy phim là người chụp phải bảo vệ cuộn phim kỹ, tránh tiếp xúc với ánh nắng vì như vậy sẽ cháy phim.
 
Đa số người chơi ảnh phim đều bắt nguồn từ việc thích “chất màu của phim”. Cùng với đó, thao tác bấm máy cũng đem lại nhiều xúc cảm. Mỗi lần bấm máy là mỗi lần chỉn chu, tính toán tốc độ - khẩu độ dựa trên iso của cuộn phim đang dùng. Không thể chụp tùy ý, thỏa thích rồi không ưng ý thì xoá như máy ảnh kỹ thuật số. Thậm chí có những lần chụp phải ghi lại thông số chụp để nhớ mà rút kinh nghiệm.
 
Quá trình chụp đã cầu kỳ, quá trình tráng phim cũng thú vị không kém. Ở Quảng Ngãi không có tiệm tráng phim nên các bạn chụp ảnh phim cùng gom lại để gửi đi các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Lạt để tráng. Anh Tuấn cho biết: “Phim sẽ được lab tráng và scan phim vào dạng file số và gửi lại cho mình qua đường email. Một cảm giác hồi hộp chờ đợi pha lẫn kỳ vọng những tấm ảnh mà mình tin là sẽ đẹp. Và khi có ảnh phim về, cảm xúc vỡ oà, hạnh phúc”.
 
ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.