Tập huấn báo chí: Đưa tin về các chủ đề liên quan đến thiên tai và biến đổi khí hậu

03:11, 01/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Trong hai ngày 31.10 và 1.11, tại Quảng Ngãi, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (gọi tắt là UNDP) đã tổ chức chương trình tập huấn báo chí "Đưa tin về các chủ đề liên quan đến thiên tai và biến đổi khí hậu".
 
 
Chương trình có sự tham gia đông đảo của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên trên toàn quốc và khu vực miền Trung, với sự hướng dẫn, trình bày của các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia nổi tiếng đến từ Hội đồng tư vấn Quốc gia về biến đổi khí hậu, Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu- Trường Đại học Cần Thơ, Ban Môi trường và Biến đổi khí hậu của UNDP, đại diện Ban thời sự- Đài Truyền hình Việt Nam...
 
Các học viên đã có chuyến đi thực địa tham quan đến khu vực trồng rừng ngập mặn, thu thập thông tin từ người dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, kế hoạch thực hiện các bài báo, phóng sự.
 

Quang cảnh buổi tập huấn.

 
Cùng với đó, các học viên đã cập nhật những kiến thức nắm bắt tổng quan về tình hình biến đổi khí hậu trên toàn cầu và Việt Nam, tác động về biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Các chính sách về ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai của các nước ASEAN và Việt Nam. Các thách thức, khó khăn của Việt Nam trong ứng phó, giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
 
Cập nhật thông tin rủi ro khí hậu, tình trạng dễ tổn thương ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh ven biển của Việt Nam. Các hoạt động giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và năng lượng ở Việt Nam. Chia sẻ kinh nghiệm từ Dự án tăng cường khả năng chống chịu với  những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam.
 
Các nhà báo, phóng viên, biên tập viên cũng đã trao đổi về việc đưa tin phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu Việt Nam, cách truyền thông, xu hướng mới trong việc đưa tin, làm thế nào để chọn lọc số liệu và nguồn tin chính xác để đưa vào các bài báo, bản tin.
 
Mục tiêu của khóa tập huấn là nhằm tạo diễn đàn để học viên được cập nhật tình hình, thông tin và trao đổi với các chuyên gia về các vấn đề thiên tai và biến đổi khí hậu nổi bật hiện nay. Đây cũng là cơ hội để các nhà báo. phóng viên, biên tập viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm tác nghiệp, nâng cao năng lực với các chuyên gia để khai thác hiệu quả đề tài liên quan đến thiên tai và biến đổi khí hậu.
 
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu 

.