Nhạc sĩ "Bài ca hy vọng" Văn Ký qua đời ở tuổi 92

02:10, 26/10/2020
.
Tác giả ca khúc nổi tiếng “Bài ca hy vọng” đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội sáng ngày 26/10.
Nhạc sĩ Văn Ký
Nhạc sĩ Văn Ký
“Cách đây 4 ngày, tôi nghe tin nhạc sĩ Văn Ký đã nhập viện cấp cứu. Không ngờ, sáng nay anh đã… đi rồi. Cách đây một tháng, tôi đã đến ghi lại nhiều hình ảnh về cuộc sống đời thường của anh…”, nhạc sĩ Lân Cường xúc động nói.
 
Được biết, nhạc sĩ Văn Ký nằm cấp cứu ở Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội 10 ngày qua và lúc 9h20’ sáng nay, ngày 26/10 ông đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện. Hiện gia đình đã chuyển ông sang Bệnh viện 108 và dự kiến sẽ tổ chức tang lễ tại Nhà tang lễ Bộ quốc phòng.
 
Nhạc sĩ Văn Ký tên đầy đủ là Vũ Văn Ký, sinh năm 1928, tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, một trong những miền quê sản sinh nhiều tài năng văn hóa nghệ thuật.
 
Ông nổi tiếng với các ca khúc: “Bài ca hy vọng”, “Cô gái Tày cầm đàn lên đỉnh núi”, “Nha Trang mùa thu lại về”, “Trời Hà Nội xanh”... Trong hơn 400 tác phẩm ở cả thanh nhạc, khí nhạc, nhạc múa, ca kịch... mỗi tác phẩm ra đời với nhạc sĩ Văn Ký lại có những khởi nguồn rất riêng.
 
Nổi tiếng nhất phải kể đến ca khúc “Bài ca hy vọng”, một tác phẩm bất hủ làm lên tên tuối Văn Ký. Ca khúc ra đời cách đây hơn nửa thế kỷ, thể hiện tâm tư, tình cảm từ đáy lòng của người nhạc sĩ, gửi niềm hy vọng vào cuộc sống, từ thời chiến tranh ác liệt cho đến ngày đất nước hoà bình. Giai điệu mượt mà, tha thiết cùng ca từ dung dị, sâu lắng đã thấm vào trái tim yêu nhạc và tâm hồn của bao thế hệ người Việt Nam.
 
Chia sẻ về những đứa con tinh thần của mình, nhạc sĩ Văn  Ký từng tâm sự trên VOV: “Tôi đã có may mắn được sống qua nhiều thời kỳ lịch sử... Ngay cả thời kỳ gian khổ tôi vẫn tin tưởng ngày mai chiến thắng. Thậm chí tôi mơ ước bay lên trong niềm mơ ước đất nước Việt Nam sẽ hòa bình thống nhất và đất nước sẽ tươi đep như màu xanh, áo mới và qua hai cuộc kháng chiến chúng ta đã giành thắng lợi”…
 
Theo Nguyễn HằngDân Trí

.