Nâng cao hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong thời kỳ mới

02:10, 23/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong 5 năm qua, các hoạt động văn hóa, văn nghệ cùng đóng góp sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đa dạng hoạt động văn hóa, văn nghệ
 
Trong 5 năm qua, ngành văn hóa đã thực hiện 545 buổi biểu diễn văn nghệ kết hợp tuyên truyền tại các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa với các chủ đề về an toàn giao thông, cải cách hành chính, phòng chống bạo lực gia đình, tảo hôn, xây dựng nông thôn mới... 
 
Các địa phương miền núi tham gia Hội thi tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình năm 2020.               ẢNH: K.NGÂN
Các địa phương miền núi tham gia Hội thi tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình năm 2020. ẢNH: K.NGÂN
Ngành cũng đã dàn dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật có chất lượng phục vụ nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và biểu diễn phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa. Trong đó, tham gia Liên hoan Nghệ thuật 5 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar tại tỉnh Quảng Trị, đoàn Quảng Ngãi đoạt 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc.
 
Ngành văn hóa cũng đã tổ chức 20 cuộc triển lãm ảnh; 12 cuộc trưng bày chuyên đề; tổ chức 5 giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi cấp tỉnh; 16 cuộc tuyên truyền giới thiệu, triển lãm sách... Công tác phát hành phim và chiếu bóng đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao mức hưởng thụ văn hoá cho đồng bào vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Trung bình mỗi năm, ngành tổ chức trên 1.000 buổi chiếu, phục vụ gần 350.000 lượt người xem.
 
Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Minh Trí cho rằng: Trong thời gian qua, các hoạt động văn hóa văn nghệ đã đáp ứng yêu cầu sinh hoạt văn hoá tinh thần của nhân dân, thu hút hàng vạn lượt người tham gia, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong quần chúng nhân dân. 
“Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã có bước tiến dài trên con đường phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức VH - NT của công chúng, góp phần vào sự nghiệp nâng cao dân trí và định hướng thị hiếu thẩm mỹ tích cực, lành mạnh".
 
Chủ tịch Hội VH - NT tỉnh TRẦN XUÂN TIÊN
Dấu ấn văn học nghệ thuật
 
Trong những năm qua, các hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh đã sáng tác, giới thiệu hàng nghìn tác phẩm VHNT, trong đó có 310 đầu sách văn học, âm nhạc, album nhạc, công trình nghiên cứu văn hóa truyền thống, lý luận phê bình; hơn 300 tác phẩm hội họa, điêu khắc; hàng nghìn tác phẩm ảnh nghệ thuật; dàn dựng biểu diễn hàng nghìn tiết mục ca, múa, nhạc, kịch phục vụ nhân dân các địa phương trong và ngoài tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn.
 
Tính đến nay đã có gần 200 giải thưởng cấp khu vực và cấp quốc gia được trao cho hội viên VH - NT Quảng Ngãi. Các nghệ sĩ chuyên ngành nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu - biểu diễn, văn học, văn nghệ dân gian... đều có những đóng góp quan trọng trong tiến trình phát triển của địa phương.
 
Nhiếp ảnh là một trong những lĩnh vực thành công của hoạt động VH - NT trong những năm gần đây. Từ địa phương được đánh giá là “vùng trũng” về nhiếp ảnh nghệ thuật của khu vực, đến nay, đội ngũ nhiếp ảnh có sự trẻ hóa và ngày càng gặt hái nhiều thành công. Tại các cuộc liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam - Trung Bộ và Tây Nguyên trong những năm gần đây, các hội viên nhiếp ảnh đều có ảnh triển lãm và có ảnh đoạt giải cao.
 
Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, Chủ tịch Hội VH - NT tỉnh Trần Xuân Tiên khẳng định: "Hội đã có bước tiến dài trên con đường phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức VH - NT của công chúng, góp phần nâng cao dân trí và định hướng thị hiếu thẩm mỹ tích cực, lành mạnh".
 
Để văn hóa, văn nghệ thật sự là nền tảng tinh thần của xã hội, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, ngành văn hóa tiếp tục đề ra và thực hiện toàn diện nhiệm vụ, giải pháp về văn hóa, văn nghệ; gắn việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; hỗ trợ các hoạt động sáng tác VH - NT, nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn các loại hình văn hóa, nghệ thuật dân gian; tổ chức các cuộc thi sáng tác văn học, âm nhạc, nhiếp ảnh, mỹ thuật; khuyến khích, tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ tham gia các cuộc thi sáng tác.
 
KIM NGÂN
 
 
 
 

.