Trao giải 16 tác phẩm báo chí viết về khoa học công nghệ

09:06, 16/06/2020
.
Ngày 16.6, tại Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Báo chí viết về KHCN năm 2019. 
Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung tuyển Giải thưởng báo chí về Khoa học và Công nghệ năm 2019 phát biểu tại Lễ trao Giải. Ảnh ĐT
Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung tuyển Giải thưởng báo chí về Khoa học và Công nghệ năm 2019 phát biểu tại Lễ trao Giải. Ảnh ĐT
Tiếp theo thành công của 7 lần tổ chức, Giải thưởng báo chí về KHCN lần thứ 8 chính là hoạt động thiết thực của Bộ KHCN nhằm tôn vinh, tuyên dương, khen thưởng những tác giả có tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao. Những tập thể, cá nhân có những đóng góp trong công tác tuyên truyền về KHCN.
 
Năm 2019, Giải thưởng đã nhận được sự tham gia của hầu hết các cơ quan báo chí, đặc biệt của các cơ quan thông tấn báo chí lớn ở trung ương và địa phương với gần 500 tác phẩm thuộc 4 loại hình báo chí. Thông qua các tác phẩm báo chí, bức tranh về hoạt động KHCN có những chuyển động quyết liệt, KHCN Việt Nam đã có những đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển của các ngành chủ chốt. Minh chứng rõ nét cho sự chuyển động thể hiện ở thành tựu phát triển của các ngành, lĩnh vực nổi bật như: Nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, giao thông, y tế, an ninh quốc phòng… trong thời gian qua đều có sự đóng góp của KHCN. Giải thưởng năm nay trao tặng 3 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 5 giải Phụ.
 
Phát biểu tại Lễ trao giải, nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: "Trong bối cảnh hiện nay, tình hình thế giới và khu vực biến động mạnh, chuyển đổi sâu sắc, khó lường; những tác động chưa từng có do đại dịch COVID-19 đã làm kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng, chứa đựng những thách thức lớn, tác động sâu sắc đến Việt Nam.
 
Ngay từ những ngày đầu tiên dịch bệnh bùng phát, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, Bộ KHCN đã phối hợp xác định, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp phục vụ công tác phòng chống dịch; kịp thời triển khai theo quy trình đặc biệt các nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia nghiên cứu về đặc điểm dịch tễ học, chế tạo bộ KIT phát hiện Virus Corona chủng mới (SARS-CoV2), kháng thể đơn dòng, phác đồ điều trị, robot và máy thở phục vụ tình huống ứng phó với các cấp độ dịch bùng phát.
 
Chính trong bối cảnh đó, điều thiêng liêng và sâu sắc chính là tinh thần tiên phong, tinh thần cống hiến của những người làm báo. Tinh thần đó đã chứng minh dù ở thời chiến hay thời bình, dù là nhiệm vụ thường xuyên hay đột xuất, thì các nhà báo luôn đồng hành với các lực lượng tuyến đầu và sẵn sàng cống hiến".
Được bắt đầu tổ chức từ năm 2012, Giải thưởng Báo chí về KHCN (do Trung tâm NCPT truyền thông KHCN làm Cơ quan Thường trực) được Bộ KHCN tổ chức nhằm trao tặng cho các tác giả là công dân Việt Nam, có tác phẩm báo chí xuất sắc về KHCN, đã đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

 

 
 
Theo Minh Hạnh/LĐO

.