Quán cà phê "kể chuyện" lịch sử

02:12, 30/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quán cà phê AH-64 Apache, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), có không gian ấm cúng, bày trí nhiều kỷ vật thời chiến. Nơi đây trở thành điểm hẹn thân thuộc của nhiều người, bởi đến với AH-64 Apache là để được nghe những câu chuyện kể về một thời kiên trung của dân tộc.
Điểm hẹn thú vị
 
Quán cà phê AH-64 Apache có không gian khoảng 100m2 nhưng lúc nào cũng đông khách. Khách đến đây có cả người trẻ tuổi và những bậc cao niên. Điều đặc biệt là quán trang trí nhiều kỷ vật thời chiến. Mọi chi tiết nơi đây dù là nhỏ nhất, nhưng đều gom góp một cảm xúc khác biệt trong mỗi người. 
 
Chủ quán Huỳnh Quang Trung luôn nâng niu, gìn giữ tấm Huân chương Quyết thắng của ông nội anh.
Chủ quán Huỳnh Quang Trung luôn nâng niu, gìn giữ tấm Huân chương Quyết thắng của ông nội anh.
Vốn là người yêu thích tìm hiểu về lịch sử dân tộc, chị Thanh Tâm, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), hay ghé quán vào ngày nghỉ cuối tuần. Chị Tâm cho biết: Quán cà phê AH-64 Apache là điểm đến rất riêng ở thành phố trẻ.
 
Những người tới đây hầu hết đều muốn tìm hiểu, lắng nghe những câu chuyện qua những kỷ vật thời chiến. Giữa bộn bề cuộc sống, họ muốn được lắng đọng trong không gian ấm cúng, nghe điệu nhạc du dương và nghe kể về những kỷ niệm về một thời hào hùng của cha ông.
 
Yếu tố tạo thành nét đặc biệt cho quán cà phê chính là đồ xưa, nhạc acoustic và không gian xanh. Cũng vì lẽ đó, nơi đây trở thành địa điểm quen thuộc của các bậc cao niên. Họ là những đồng đội một thuở đến để ôn lại kỷ niệm của ngày còn khoác áo lính. Nhấp ngụm nước trà nóng, ông Nguyễn Văn Bình chia sẻ: "Có nhiều bạn trẻ đến với quán để nghe và tìm hiểu qua những kỷ vật thời chiến đang được trưng bày tại đây. Điều này thật đáng quý".
 
Chuyện kể qua từng kỷ vật
 
Quán cà phê AH-64 Apache là của gia đình anh Huỳnh Quang Trung. Quán được đưa vào hoạt động gần nửa năm nay. Anh Trung cho biết: Gia đình anh có truyền thống cách mạng. Ông nội anh tham gia phong trào yêu nước qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Bởi vậy, ông sưu tầm những hiện vật, tư liệu thời chiến và thường kể cho con cháu nghe về lịch sử hào hùng của dân tộc. Cũng vì lẽ đó, anh Trung đã nung nấu ý tưởng về một không gian xưa, nhẹ nhàng và ấm cúng.
 
Hiện nay, quán AH-64 Apache trưng bày nhiều kỷ vật thời chiến mà ít quán cà phê nào có được như: Bình đông đựng nước của bộ đội, mũ, huân chương, bằng khen... Theo anh Trung, trong số những kỷ vật được lưu giữ có nhiều cái bạn bè tặng, nhiều  kỷ vật gia đình lưu giữ qua bao tháng năm. Trong số đó, kỷ vật mà gia đình luôn trân trọng, nâng niu là Huân chương Quyết thắng hạng Nhất và Kỷ niệm chương Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù, đầy của ông nội anh.
 
"Gia đình tôi mở quán cà phê kết hợp trưng bày nhiều kỷ vật lịch sử như là cách để giúp các bạn trẻ hiểu hơn về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, về sự hy sinh anh dũng của cha anh. Hành trình sưu tầm kỷ vật thời chiến của tôi sẽ còn tiếp tục và dự định trong tương lai sẽ kết hợp nghe những nhân chứng sống kể lại câu chuyện lịch sử. Hy vọng rằng, từ quán nhỏ này, những câu chuyện về lịch sử từ đó cứ thế mà lan tỏa", anh Trung bày tỏ.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 

.