Độc đáo chợ bán sản vật núi rừng

10:12, 19/12/2019
.

(Baoquangngai)- Chạy dọc theo con đèo Eo Chim đến với vùng núi rừng Trà Lãnh (Tây Trà), khách đi đường có thể bắt gặp ngay những hàng chợ độc đáo, bày bán sản vật núi rừng. Gọi là chợ nhưng đây chỉ là những sạp hàng nhỏ của các gia đình đồng bào dân tộc Cor sống ven đường. 

TIN LIÊN QUAN

Sạp hàng có thể là những dàn tre có mái che được đóng cố định trước nhà, hay chỉ là chiếc bàn nhựa, bàn gỗ dùng để bày các đặc sản đặc trưng của vùng núi Trà Lãnh. Mặt hàng được bày bán chủ yếu ở đây là các loại nông sản trồng trên nương rẫy hay thu hái được từ tự nhiên. Nhà nào có gì thì bán nấy, khi thì bó chè, nắm sả, măng tre hay buồng chuối hột, bắp chuối rừng.. mùa nào thì thức ấy.

Sản vật được bày bán thường là những thứ nông sản thu hái từ tự nhiên hay trồng trên nương rẫy
Sản vật được bày bán thường là những thứ nông sản thu hái từ tự nhiên hay trồng trên nương rẫy

Các loại sản vật núi rừng đa phần đều có vẻ ngoài còi cọc, kém hấp dẫn nhưng bởi tính sạch và tự nhiên nên rất được khách đi đường ưa chuộng và tìm mua mỗi lần có dịp ghé đến. Nó được xem như những món quà miền núi để khách vãng lai đem về xuôi. 

Chị Đinh Thị Hồng, là một trong số những người có sạp hàng sản vật tại đèo Eo Chim chia sẻ, ngày trước bà con mình chẳng biết buôn bán, làm ra cái gì thì ăn nấy. Nhưng nay sản phẩm làm ra nhiều hay hái được trên rừng mình đem bày bán, ai mua thì mình có thêm tiền trang trải cuộc sống. Ra chợ thì xa, lại khó bán được những mặt hàng này, thế là bà con mình tự làm sạp để ngoài đường bán, nhiều người đi ngang cũng ghé vào mua. 

Khách đi đường ghé mua hàng tại sạp của chị Hồng
Khách đi đường ghé mua hàng tại sạp của chị Hồng

Chợ sản vật thường được bày bán từ lúc trời vừa sáng đến lúc mặt trời buông dần xuống tận sườn núi. Chính vì thời gian khá lớn nên người bán hàng ít khi đứng trông sạp mà thường ở trong nhà làm việc, ai mua gì thì gọi vài tiếng là có mặt ngay.

Những sạp hàng tuy đơn giản với những sản vật cũng đơn sơ, thế nhưng cứ chốc chốc lại có khách ghé đến mua, nhiều lúc có cả đoàn xe dừng lại và mua “sạch” cả sạp hàng vì họ biết khó có dịp ghé về để mua những sản vật rừng núi như thế này. 

Đoàn xe chở khách dừng lại bên sạp hàng để mua các thức quà của núi rừng
Đoàn xe chở khách dừng lại bên sạp hàng để mua các thức quà của núi rừng

Anh Trần Văn Nhơn, một khách mua hàng ngụ tại thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) cho biết, anh có nhiều dịp đi qua con đường này, nhưng lúc nào lên đây là anh lại ghé đến mua hàng. Lúc là mớ rau, khi là khổ qua hay măng rừng,.. tuy nhìn vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng khi chế biến ra thành phẩm rất thơm ngon. Lần này thì anh ghé mua ít chuối rừng về ngâm rượu. Anh thấy những thứ nông sản ở đây ngon, sạch, giá lại rẻ. Mặt khác, cũng là để ủng hộ bà con nơi đây có thêm thu nhập vì đa số họ là hộ nghèo còn nhiều khó khăn. 

T. Nhàn - V. Lực

.