Nở rộ phong trào khiêu vũ và yoga dưỡng sinh

10:10, 30/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Thời gian gần đây, tại TP.Quảng Ngãi, nhiều câu lạc bộ khiêu vũ và yoga dưỡng sinh phát triển, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia, trong đó có nhiều người lớn tuổi. Chỉ với một chiếc “loa kẹo kéo” hay điện thoại phát nhạc, các câu lạc bộ tập luyện ở bất kì đâu, miễn có không gian và tập hợp được đông đảo hội viên.
Trước đây khiêu vũ được xem là một bộ môn thể thao chỉ dành cho giới thượng lưu hoặc giới trẻ. Yoga thường dành riêng cho phụ nữ trẻ. Những năm gần đây, các bộ môn này phổ biến rộng rãi hơn với rất nhiều độ tuổi, nhiều người và nhiều thành phần xã hội cùng với sự phát triển nở rộ, nhanh chóng, nhất là khiêu vũ và yoga dưỡng sinh. 
 
Giống với khiêu vũ và yoga chuyên nghiệp, loại hình khiêu vũ và yoga dưỡng sinh không chỉ mang lại niềm vui, sức khỏe, mà còn góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần. Tuy nhiên, nó không đòi hỏi nhiều về tính nghệ thuật, kỹ thuật tập luyện nâng cao. Ai cũng có thể tập chỉ cần yêu thích.
 
Một buổi sáng cuối tuần, đúng hẹn khoảng 5h30, trong khi một số chị em còn tranh thủ giấc ngủ cuối tuần thì tại một góc ở quảng trường đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi) hàng chục phụ nữ đã có mặt, hòa mình vào các điệu nhạc trong bộ trang phục gọn gàng. 
 
Chị em phụ nữ năng động trong các điệu nhảy.
Chị em phụ nữ năng động trong các điệu nhảy khiêu vũ.
 
Những cơn ngái ngủ không còn, mỗi một phụ nữ là những đóa hoa hướng dương năng động, tràn đầy nhựa sống cho ngày mới, không kể tuổi tác. Họ đến từ CLB khiêu vũ và yoga dưỡng sinh Hoa Hướng Dương (CLB Hoa Hướng Dương).
 
Trên nền nhạc sôi động, những bước nhảy nhịp nhàng, uyển chuyển, lúc nhẹ nhàng, lúc điêu luyện của các hội viên, với nhiều điệu nhảy khác nhau Rumba, Tango, Chachacha... khiến nhiều người khó rời mắt, đến xem và tập luyện cùng.
 
“Mỗi buổi tập thường kéo dài hơn một giờ đồng hồ, với một vài điệu nhảy mới, kết hợp với các động tác đã tập trước và một số bài yoga, khiêu vũ đã tập luyện nhuần nhuyễn suốt thời gian qua. Phong phú và đa dạng, các điệu nhảy không chỉ khiến cho người xem ngưỡng mộ mà cả người nhảy không thể thoát ra được và nhảy say mê”, Chủ nhiệm CLB khiêu vũ dưỡng sinh và yoga dưỡng sinh Hoa Hướng Dương Lâm Lệ Hà, cho biết.
 
Bà Hà là một giáo viên dạy văn đã về hưu. Không còn đứng trên bục giảng, niềm vui hằng ngày của bà chính là bữa cơm hạnh phúc cho gia đình và thỉnh thoảng dành thời gian cho các hoạt động xã hội. Vốn là người có năng khiếu nghệ thuật và khiêu vũ, cách đây vài tháng, bà cùng với vài người có cùng đam mê, sở thích gầy dựng CLB Hoa Hướng Dương.
 
CLB ban đầu chỉ có tầm khoảng 5-7 người, tập luyện dưới sự hướng dẫn của một thầy giáo và chỉ sau khoảng một tuần đã tăng lên thêm 10 người. Đến nay, kể từ khi thành lập đã thu hút khoảng 70 thành viên tham gia. Điều đặc biệt của CLB là chủ yếu phụ nữ lớn tuổi, cán bộ, công chức về hưu, có chung niềm đam mê. 
 
“Luyện yoga và khiêu vũ dưỡng sinh trên nền nhạc làm cho tư tưởng mình rất thoải mái, làm cho mình ăn được, ngủ được. Cơ thể mình nhẹ nhàng, uyển chuyển và thoải mái trong lòng, giảm áp lực cuộc sống”, bà Đặng Thị Ngọc Lý, 57 tuổi, một cán bộ về hưu, ngụ ở phường Nghĩa Chánh bộc bạch.
 
Sau các buổi khiêu vũ, tập luyện các hội viên đều nán lại nghỉ ngơi, hỏi han nhau về cuộc sống, sức khỏe hoặc rủ nhau tiếp tục đi ăn uống, thư giãn làm cho cuộc sống ý nghĩa, vui khỏe hơn. 
 
Nhiều CLB hội tụ nhiều người cao tuổi tham gia bởi khiêu vũ và yoga dưỡng sinh không chỉ giúp vận động toàn thân mà còn có tác dụng phòng và chữa các bệnh mãn tính, tốt cho trí não, giúp cho xương chắc hơn, hệ tim mạch khỏe mạnh. Điển hình như CLB nghệ thuật Nguyễn Nghiêm.
 
Dù đã 78 tuổi nhưng cụ Tâm vẫn nhiệt tình tham gia tập luyện và thường duyên đại diện cho câu lạc bộ của mình để đi biểu diễn.
Dù đã 78 tuổi nhưng cụ Đỗ Thị Tâm vẫn nhiệt tình tham gia tập luyện và thường xuyên đại diện cho câu lạc bộ của mình đi biểu diễn giao lưu.
 
Tại một lễ hội tổ chức tôn vinh phụ nữ mới đây, nhiều khán giả đều không khỏi trầm trồ trước sự tin, mạnh mẽ của cụ bà Đỗ Thị Tâm, 78 tuổi. Bà là một trong những người tham gia lâu năm nhất ở CLB này với hơn 10 thành viên tham gia xuyên suốt. 
 
“Ở độ tuổi “gần đất xa trời” nhưng có được trí tuệ minh mẫn, sức khỏe dẻo dai đó là nhờ bà siêng năng tập luyện thể dục và tham gia tập luyện, biểu diễn ở CLB đấy cháu. Do vậy, thể chất và tâm hồn được phát triển song song. Tuy nhiên đối với người cao tuổi thì cơ thể không còn dẻo dai, xương khớp không còn linh hoạt, khỏe mạnh do vậy khi tập bà cũng cẩn thận hơn”, bà Tâm nói với tôi.
 
Trên địa bàn TP.Quảng Ngãi hiện có hơn 10 CLB khiêu vũ, yoga dưỡng sinh, nghệ thuật lớn, nhỏ hình thành trong thời gian gần đây. Phần lớn các CLB này mang tính chất tự phát, xuất phát từ niềm đam mê thể dục, thể thao, môn năng khiếu yoga và khiêu vũ.
 
Các hội viên tự nguyện đóng góp tiền để mua trang phục và kinh phí khác cho câu lạc bộ hoạt động hoặc tổ chức các buổi thiện nguyện, từ thiện đến những người có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Theo Phó Ban đại diện Hội Người cao tuổi TP.Quảng Ngãi Phan Thị Thùy Dung, các CLB ngày một phát triển đang góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao chất lượng cuộc sống văn hóa, tinh thần cho phụ nữ và người cao tuổi trong toàn thành nói riêng. Hội viên sống lâu, sống vui, sống khỏe và sống có ích hơn.
 
“Tuy nhiên thời gian đến, các CLB cần sự quan tâm, phối hợp của các cấp, ngành, hội đoàn thể địa phương nhằm góp phần đưa phong trào phát triển trở thành hoạt động thường xuyên trong cộng đồng, hoạt động có hiệu quả, thiết thực hơn”, bà Dung nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: Gia Nghi
 
 

.