Giải báo chí tỉnh Quảng Ngãi: "Sân chơi" rèn bút, luyện nghề

09:06, 30/06/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đã trở thành thông lệ, cứ đến dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6), Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh lại long trọng tổ chức lễ trao Giải báo chí tỉnh. Hơn 10 năm qua (2009 - 2019), Giải báo chí tỉnh thực sự là “sân chơi” bổ ích cho những người viết báo rèn bút, luyện nghề.
TIN LIÊN QUAN

 Để tạo lập vị thế, uy tín của Giải báo chí tỉnh đối với báo giới và công chúng, ngay từ năm đầu tiên, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh đã xác định tiêu chí tuyển chọn, chấm điểm và trao giải thưởng khá chặt chẽ và nghiêm túc. Theo đó, tác phẩm dự giải sẽ qua 3 vòng: tuyển chọn, sơ khảo và chung khảo. Khi chấm điểm vòng sơ khảo, các Ban sơ khảo lựa chọn không quá 2/3 tác phẩm để đưa vào chung khảo. Ở vòng chấm chung khảo, tiếp tục lựa chọn không quá 2/3 tác phẩm để xem xét trao giải thưởng.
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào và Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh trao giải cho tác giả đạt giải A Giải báo chí tỉnh năm 2019.                      Ảnh: T.L
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào và Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh trao giải cho tác giả đạt giải A Giải báo chí tỉnh năm 2019. Ảnh: T.L

Các Ban sơ khảo được lập ra theo từng loại hình báo chí, với sự tham gia của các nhà báo có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm tác nghiệp ở mỗi loại hình. Hội đồng Giải báo chí tỉnh đồng thời là Hội đồng chấm chung khảo được thành lập với thành phần do UBND tỉnh ấn định, bao gồm đại diện các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan báo chí, các nhà báo có uy tín và năng lực nghề nghiệp, làm việc với tinh thần bình đẳng, công tâm, khách quan, minh bạch.

Qua 11 năm tổ chức, Giải báo chí tỉnh đã thu hút hơn 600 tác phẩm, trong đó có 223 tác phẩm được xét trao các loại giải thưởng. Ngoài việc tôn vinh các tác giả, tác phẩm có đóng góp xứng đáng cho công tác tuyên truyền, Giải báo chí tỉnh còn góp phần cổ vũ tinh thần lao động sáng tạo trong đội ngũ những người làm báo, phát hiện, bồi dưỡng tài năng báo chí cho các cơ quan báo chí, truyền thông.
Những năm đầu, đối tượng tham gia Giải báo chí tỉnh chỉ giới hạn là người có hộ khẩu thường trú, hoặc đang làm việc trên địa bàn tỉnh. Nhưng từ năm 2015 trở lại đây, đối tượng tham gia được mở rộng cho tất cả mọi công dân có tác phẩm viết về Quảng Ngãi, được đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng do cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động. Qua đó, không những tạo sự lan tỏa của giải báo chí địa phương, mà còn có điều kiện lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc nhất để tôn vinh.
 
Thực tế cho thấy, để có tác phẩm tham gia giải báo chí, các tác giả phải rất công phu tìm kiếm đề tài, lựa chọn thể loại, rèn luyện văn phong, bút pháp. Người cầm bút tử tế bao giờ cũng “lao tâm khổ tứ” chăm chút cho sản phẩm của mình trước khi đưa ra công chúng. Điều đáng mừng là, không ít phóng viên, biên tập viên trẻ coi giải báo chí là động lực để phấn đấu, rèn luyện và đã xuất hiện nhiều cây bút trẻ với bút lực đầy triển vọng.
Nhóm phóng viên Báo Quảng Ngãi đạt giải B Giải báo chí tỉnh năm 2019.                 Ảnh: PV
Nhóm phóng viên Báo Quảng Ngãi đạt giải B Giải báo chí tỉnh năm 2019. Ảnh: PV
Sự chuẩn mực của Giải báo chí tỉnh còn thể hiện ở khâu thẩm định đối với các tác phẩm được đề nghị trao giải thưởng. Theo đó, tác phẩm được Hội đồng Giải báo chí tỉnh chấm điểm, xét chọn và đề nghị trao giải thưởng phải qua khâu thẩm định của cơ quan quản lý nhà nước về báo chí. Sự thẩm định này để bảo đảm các tác giả được tôn vinh không vi phạm pháp luật, không vi phạm quy định đạo đức nghề nghiệp báo chí; tác phẩm trao giải thưởng bảo đảm các tiêu chí theo quy định của Điều lệ giải.
 
Đây là sự khác biệt cơ bản so với các giải thưởng báo chí, các cuộc thi viết khác, góp phần tạo nên uy tín, vị thế giải báo chí truyền thống của tỉnh.Từ “bệ phóng” Giải báo chí tỉnh, nhiều tác giả đã vươn tầm đến “sân chơi” danh giá: Giải báo chí Quốc gia, Giải báo chí chí Búa liềm vàng. Qua 13 mùa giải của Giải báo chí Quốc gia, Giải báo chí chí Búa liềm vàng, Quảng Ngãi nằm trong số ít địa phương có tác giả, tác phẩm được tôn vinh. Có thể nói đó là một thành công ngoài mong đợi!

Hà Minh Đích
 

.