Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn và ca khúc Quảng Ngãi nhớ thương

04:09, 13/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn sinh ra và lớn lên tại vùng đất ven biển xã Bình Châu (Bình Sơn). Tốt nghiệp Trường Âm nhạc Huế năm 1989, chuyên ngành sáng tác lý luận. Nguyễn Tuấn đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng với những ca khúc viết về quê hương.

Sau khi tốt nghiệp Trường Âm nhạc Huế, anh có may mắn về công tác tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Quảng Ngãi. Do đặc thù nghề nghiệp, Nguyễn Tuấn đã đi hầu khắp các nơi trong tỉnh và có rất nhiều ca khúc viết về quê hương. Tính đến thời điểm hiện tại, anh đã có gần trăm ca khúc viết về quê hương Quảng Ngãi, từ các huyện miền núi trong tỉnh cho đến huyện đảo Lý Sơn, anh đều có ca khúc để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng yêu âm nhạc.

Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Chi hội phó Chi hội Văn học - Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi. Anh đã có nhiều ca khúc in trong “Tập ca khúc Quảng Ngãi nhớ thương”, in riêng; Tuyển tập ca khúc Quảng Ngãi như: Dấu ấn thời gian, Quảng Ngãi trong tôi; Khúc hát về miền Tây Quảng Ngãi và nhiều tuyển tập ca khúc khác... Rất nhiều ca khúc của anh đã được các Đội văn nghệ quần chúng trong tỉnh dàn dựng, tham gia hội thi, hội diễn đoạt giải cao; ca khúc “Xôn xao mùa biển” do Đội Nghệ thuật quần chúng tỉnh Quảng Ngãi tham gia Liên hoan Nghệ thuật không chuyên nghiệp, khu vực miền Trung và Tây Nguyên xuất sắc đoạt huy chương vàng; ca khúc “Hồn chiêng người Cor” tham gia Liên hoan Âm nhạc các tỉnh phía Nam do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức tại tỉnh Ninh Thuận đã được trao “Tiết mục xuất sắc” năm 2012.

Nhắc đến nhạc sĩ Nguyễn Tuấn, người nghe, người xem nhớ ngay đến ca khúc “Quảng Ngãi nhớ thương” – ca khúc gắn với tên tuổi anh bấy lâu nay. Ca khúc “Quảng Ngãi nhớ thương” được bao thế hệ người Quảng Ngãi quen thuộc với giai điệu ngọt ngào, sâu lắng, ca từ bình dị, giàu chất thơ, in đậm dấu ấn về quê hương xứ Quảng.  

Ca khúc Quảng Ngãi nhớ thương với bao hình ảnh thân thuộc đâu đó hiện về, một bờ xe nước rì rầm trên dòng sông kỷ niệm, bà mẹ nghèo tảo tần một nắng hai sương, những con người chân quê một đời gieo neo vất vả, ánh trăng vàng rơi xuống tuổi thơ… Thông điệp của ca khúc Quảng Ngãi nhớ thương được người nhạc sĩ sẻ chia ở đây là những kỷ niệm, là tình yêu tha thiết với quê nhà, là sự đồng cảm với những mảnh đời lam lũ, là tình thương sâu lắng dành cho người mẹ yêu thương.

Rất nhiều khi ta ngồi bên người yêu dấu mà vẫn nhớ thương về những kỷ niệm đã cùng đi qua. Nhớ để mà thương hơn, để khi ta ngồi đây, vào chính cái thời gian đang chảy trôi này, từng chớp mắt, từng phút giây, cứ trở thành vệt nối với ngày qua…  Có ai đó nói rằng, bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Tuấn sống lâu, sống bền trong tâm hồn người nghe chính bởi giai điệu đẹp và cảm xúc chân thành. Ngay từ khi ra đời, "Quảng Ngãi nhớ thương" đã nhanh chóng được phổ biến, sau đó, bài hát lại lan tỏa mạnh mẽ  trên quê hương núi Ấn sông Trà, cũng như được ngân nga trong lòng những người con đất Quảng xa quê.  

HUỲNH THẾ

 


.