Cân nhắc khi lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10

05:08, 05/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên học sinh (HS) lớp 10 học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Hiện nay, HS trúng tuyển vào lớp 10 đã được các trường THPT hướng dẫn đăng ký lựa chọn tổ hợp môn học cho năm học mới.
 
[links()]
 
Định hướng cho học sinh 
 
Theo Chương trình GDPT 2018, năm học 2022 - 2023 các môn học, hoạt động giáo dục và nội dung giáo dục bắt buộc, HS lớp 10 phải học gồm: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, giáo dục bắt buộc của địa phương, Lịch sử. Ngoài các môn học bắt buộc nói trên, mỗi HS sẽ học thêm các môn học lựa chọn và các môn học chuyên đề. Hầu hết các trường THPT đã chủ động xây dựng các tổ hợp môn học và cụm chuyên đề học tập dành cho khối lớp 10.
 
Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên học sinh lớp 10 được lựa chọn tổ hợp môn học.  Trong ảnh: Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi).
Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên học sinh lớp 10 được lựa chọn tổ hợp môn học. Trong ảnh: Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi).
Năm nay, Trường THPT Bình Sơn có 460 HS trúng tuyển vào lớp 10. Để định hướng cho HS, trường đã xây dựng các tổ hợp môn với các nhóm môn lựa chọn và cụm chuyên đề học tập, triển khai cho HS đăng ký 2 nguyện vọng. Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn Phạm Thạch Sinh cho biết, chủ trương của Bộ GD&ĐT là cho HS đăng ký các môn tự chọn theo sở thích, sở trường. Trên cơ sở đó, nhà trường nghiên cứu dựa trên điều kiện thực tế của trường để định hướng cho HS. Cân đối số tiết căn cứ trên nguồn lực giáo viên để phân bổ tiết dạy hợp lý. Nhà trường lưu ý HS cân nhắc khi đăng ký tổ hợp, phù hợp với năng lực, sở trường. 
 
 Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn Huỳnh Văn Long cho hay, năm học 2022 - 2023 trường có 249 HS trúng tuyển vào lớp 10, với 7 lớp. Trường đã chủ động xây dựng tổ hợp môn và tư vấn giúp HS định hướng đúng sở trường để chọn tổ hợp môn phù hợp. Hiện tại, trường đã hoàn thành công tác cho HS lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10 đợt 1. Trường sẽ tiếp tục triển khai cho HS lựa chọn đăng ký đợt 2.
 
Nhà trường và học sinh đều lúng túng
 
Việc cho phép HS được chọn môn học ngay từ đầu cấp THPT là một bước tiến của Chương trình GDPT 2018, tiến tới phân hóa dần ở bậc phổ thông. Tuy nhiên, nhiều HS, phụ huynh không tránh khỏi khó khăn, lúng túng trong năm đầu tiên triển khai lựa chọn tổ hợp môn học. Theo quy định, phải chọn tổ hợp môn học ngay đầu năm lớp 10 và không được thay đổi. Chị Trần Thị Tuyết, ở phường Lê Hồng Phong (TP. Quảng Ngãi) có con vừa trúng tuyển vào lớp 10, Trường THPT Chuyên Lê Khiết cho hay, tôi rất băn khoăn trước quy định không được đổi tổ hợp môn trong quá trình học. Do đó, gia đình tôi phải tìm hiểu kỹ, đồng thời nhờ sự tư vấn của thầy, cô giáo để chọn môn vừa sức học, vừa hướng đến chọn ngành theo nguyện vọng và sở thích của con trong tương lai.
 
Thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10, ngoài 2 tổ hợp môn chính là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, HS còn được lựa chọn 2 môn học mới là Âm nhạc và Mỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều trường THPT, nhất là các trường ở đồng bằng và miền núi cho biết, chưa thể triển khai 2 môn học này trong năm học 2022 - 2023. Nguyên nhân chính là các trường chưa có giáo viên, nên sẽ định hướng những HS có nguyện vọng chọn 2 môn học này sẽ theo học các tổ hợp môn còn lại.
 
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Thị Liên Hương, việc lựa chọn các bộ môn học của HS cần lưu ý phù hợp với định hướng nghề nghiệp của bản thân HS và của nhà trường, bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục có hướng dẫn khi Bộ GD&ĐT có hướng dẫn mới, để triển khai thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018 đối với khối lớp 10.
 
  Bài, ảnh: K.NGÂN
 
 

.