Gương sáng Y Va

03:07, 28/07/2022
.
(Baoquangngai.vn) – Lương Phạm Y Va, học sinh lớp 9A, Trường PTDTNT THCS Sơn Tây (Sơn Tây) là học sinh duy nhất của xứ sở ngàn cau đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh bậc THCS và được Tỉnh đoàn tặng danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” trong năm học vừa qua. 
[links()]
 
 ĐAM MÊ LỊCH SỬ
 
Tìm về xã Sơn Dung (Sơn Tây), trong ngôi nhà sàn truyền thống của người Ca Dong, chúng tôi thật ấn tượng khi tường nhà, tủ kín cả giấy khen của Y Va.
 
Y Va mang trong mình hai dòng máu Ca Dong và H’re. Bố làm công chức xã, mẹ là giáo viên mầm non, em luôn có ý thức nỗ lực vươn lên học tập để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ.
 
Tại mái trường có bề dày truyền thống của huyện Sơn Tây, em liên tục đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Học đều tất cả các môn song Y Va  lại đặc biệt say mê môn Lịch sử.
 
Năm học vừa qua, Y Va là học sinh duy nhất của huyện đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh với giải Khuyến khích môn Lịch sử, là điều xưa nay hiếm có với học sinh dân tộc thiểu số ở miền núi. 
 
Y Va là học sinh duy nhất của huyện Sơn Tây đạt giải trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho học sinh THCS trong năm học vừa qua.
Y Va là học sinh duy nhất của huyện Sơn Tây đạt giải trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh bậc THCS trong năm học vừa qua.
 
Bí quyết để học giỏi môn Lịch sử không chỉ chăm chỉ mà phải biết xâu chuỗi các sự kiện lại một cách hệ thống. Ngoài bài giảng của thầy cô trên lớp, em luôn tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức về lịch sử trong sách, báo, ti vi, mạng internet…
 
“Em cảm thấy rất vui khi đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Với em, lịch sử là niềm yêu thích lớn. Học lịch sử giúp em hiểu thời đại dựng nước, giữ nước của ông cha ta để ý thức hơn về lòng yêu nước, trách nhiệm của thế hệ trẻ. Thành tích này là động lực để em tiếp tục hành trình theo đuổi ước mơ con chữ”, Y Va thổ lộ.
 
Thầy Nguyễn Tấn Tỵ, giáo viên dạy môn Lịch sử của Y Va cho biết: Y Va là học sinh nhanh nhẹn, hoạt bát, có khả năng ghi nhớ sự kiện, xâu chuỗi kiến thức và suy luận tốt. Ngoài ra em có khả năng phân tích nhận định vấn đề.
 
TÌNH YÊU VỚI VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG
 
Không chỉ học giỏi, Y Va còn là một Liên Đội trưởng gương mẫu, là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Văn hóa dân gian của trường. Em có khả năng biểu diễn các bài hát, nhạc cụ và điệu múa của dân tộc Ca Dong truyền cảm, mượt mà. 
 
Y Va còn có tình yêu với văn hóa truyền thống của dân tộc Ca Dong.
Y Va còn có tình yêu với văn hóa truyền thống của dân tộc Ca Dong. Ảnh: Nguyễn Đăng Vũ.
 
Y Va bộc bạch: “Từ khi còn nhỏ, em đã được nghe những làn điệu dân ca, tiếng đàn, những tiết tấu, nhịp điệu cồng chiêng từ các ông, bà, các mẹ, các chị. Khi trường mời nghệ nhân về truyền dạy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Ca Dong cho thế hệ trẻ đã khơi dậy tình yêu văn hóa truyền thống của dân tộc mình trong em”. 
 
Niềm đam mê văn hóa truyền thống ngày càng lớn dần trong những dịp em cùng các bạn tham gia các lễ hội rộn ràng. Nhờ yêu thích và kiên nhẫn rèn luyện, Y Va đã nhanh chóng biết hát, sử dụng và biểu diễn thành thạo nhiều loại nhạc cụ truyền thống của đồng bào Ca Dong.
 
Học giỏi, tham gia các hoạt động sôi nổi, Y Va là đại diện duy nhất của huyện Sơn Tây được Tỉnh đoàn tặng danh hiệu "Cháu ngoan Bác Hồ"  trong năm 2022. Em cũng vinh dự đại diện cho học sinh huyện nhà dự buổi Gặp mặt đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ và thiếu nhi dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2022 do Tỉnh ủy tổ chức vào ngày 18/5 vừa qua.
 
Trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Y Va dự thi vào Trường Nội trú Dân tộc tỉnh. Với số điểm 29,5 điểm, em nằm trong tốp 5 thí sinh có điểm thi vào trường cao nhất. Y Va sẽ tiếp tục hành trình theo đuổi con chữ, nuôi ước mơ trở thành một chiến sĩ công an.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.