Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông: Đảm bảo an toàn, nghiêm túc

04:06, 23/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra. Đến thời điểm này, ngành GD&ĐT và các đơn vị liên quan đã chuẩn bị các phương án để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc.
 
[links()]
 
Học sinh các huyện miền núi ôn thi tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.
Học sinh các huyện miền núi ôn thi tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.
Kỳ thi tốt nghiệp quốc gia THPT năm 2022 diễn ra trong 2 ngày 7 - 8/7. So với năm 2021, kỳ thi năm nay có một số điểm mới là cho học sinh lớp 12 năm học 2021 - 2022 đăng ký dự thi trực tuyến. Kỳ thi cũng được đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu, quản lý chặt chẽ thiết bị liên quan có thể gây sai sót, vi phạm quy chế thi. Những thiết bị cấm thí sinh đưa vào phòng thi phải thu giữ, cách ly cách điểm thi 25m, để đảm bảo không thu nhận, phát sóng...
 
“Đây là những điểm mới mà ngành giáo dục phối hợp với các đơn vị, nhà trường, giáo viên tăng cường tuyên truyền cho xã hội, phụ huynh và thí sinh biết, để tránh vi phạm quy chế thi. Riêng phương án đối với thí sinh mắc Covid-19 (F0), thì mỗi điểm thi sẽ bố trí 2 phòng thi dự phòng, để thí sinh thi tại các phòng này", Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái cho biết.
 
Theo kế hoạch, Ban in sao đề thi sẽ cách ly làm việc từ ngày 26/6 đến hết ngày 8/7. Ban coi thi làm việc từ ngày 6 - 8/7. Ban chấm thi trắc nghiệm, tự luận làm việc từ ngày 8 - 20/7. Sở GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi vào ngày 24/7 theo lịch của Bộ GD&ĐT.

Hiện Công an tỉnh, ngành điện lực, y tế... cũng đã có phương án về  phòng, chống cháy nổ, an ninh, giao thông, cấp điện, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh. Riêng Tỉnh đoàn triển khai Chương trình "Tiếp sức mùa thi" và phối hợp với các địa phương đảm bảo an toàn giao thông, hỗ trợ phụ huynh, học sinh việc ăn ở, đi lại trong những ngày thi tại các điểm thi...

 
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, đến nay, toàn tỉnh có 13,381 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Hiện Sở GD&ĐT đã thành lập các ban của hội đồng thi gồm ban in sao đề thi, vận chuyển và bàn giao đề thi, coi thi; làm phách bài thi tự luận; chấm thi tự luận; trắc nghiệm và ban phúc khảo. Sở GD&ĐT cũng cử các đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại các điểm thi, địa điểm tổ chức sao in đề thi.
 
Đối với điểm thi ở  huyện Lý Sơn, Sở GD&ĐT và lực lượng an ninh đưa đề thi đến cảng Sa Kỳ để bàn giao cho Hội đồng thi THPT ở Lý Sơn trước ngày diễn ra kỳ thi. Đối với các huyện miền núi, ngoài tăng cường lực lượng an ninh cũng triển khai các phương án dự phòng cho tình huống thiên tai. Cụ thể, các địa phương sẽ đưa các thí sinh tại các vùng có nguy cơ bị chia cắt, học sinh ở vùng sâu, vùng xa... về ở trọ gần điểm thi.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh yêu cầu các thành viên ban chỉ đạo tăng cường phối hợp tổ chức tốt kỳ thi; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý tình huống phát sinh. Lực lượng công an chủ động đề xuất phương án xử lý các vấn đề bảo mật kỳ thi trước ngày 1/7 và xử lý thông tin trên không gian mạng làm ảnh hưởng đến kỳ thi. Riêng với huyện Lý Sơn, cần tính đến phương án dự phòng trường hợp thời tiết xấu trong những ngày diễn ra kỳ thi. Các sở, ngành kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi một cách chu đáo, để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Quảng Ngãi diễn ra an toàn, thành công.
 
Bài, ảnh: KN
 

Theo kế hoạch, Ban in sao đề thi sẽ cách ly làm việc từ ngày 26/6 đến hết ngày 8/7. Ban coi thi làm việc từ ngày 6 - 8/7. Ban chấm thi trắc nghiệm, tự luận làm việc từ ngày 8 - 20/7. Sở GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi vào ngày 24/7 theo lịch của Bộ GD&ĐT.


.