Thi, xét thăng hạng giáo viên: Những quy định mới

02:01, 24/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thông tư 34/2021/TT-BGDĐT về tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên (GV) mầm non, phổ thông công lập do Bộ GD&ĐT ban hành có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2022. Quy định mới này nhằm đảm bảo quyền lợi của GV.
[links()]
 
Những điểm mới 
 
Theo quy định tại Thông tư 34, GV được đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng lên chức danh nghề nghiệp cao hơn liền kề khi có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau: Cơ sở giáo dục có nhu cầu và được người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý cử đi dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
 
Cô và trò Trường Tiểu học Sơn Thượng (Sơn Hà) trong giờ học. (Ảnh chụp trước tháng 12/2021).
Cô và trò Trường Tiểu học Sơn Thượng (Sơn Hà) trong giờ học. (Ảnh chụp trước tháng 12/2021).
Giáo viên được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Giáo viên đã được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp GV mầm non, tiểu học, THCS, THPT phù hợp với vị trí việc làm đang đảm nhận. Người đăng ký dự thi hoặc xét tuyển phải đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của hạng đăng ký dự thi...
 
Trường hợp GV đủ điều kiện miễn thi môn ngoại ngữ, tin học theo quy định tại Khoản 6 và Khoản 7, Điều 39 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, thì được xác định là đáp ứng tiêu chuẩn về ngoại ngữ, tin học của hạng chức danh nghề nghiệp đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng. Giáo viên dự bị đại học khi áp dụng thông tư này để dự xét thăng hạng phải đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ ở hạng đăng ký dự xét theo quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp GV dự bị đại học do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
 
Vẫn còn ý kiến trái chiều
 
Nhiều ý kiến cho rằng, quy định trong Thông tư 34 đã hướng đến quyền lợi của GV bởi những quy định cụ thể, rõ ràng. Lãnh đạo một trường THCS cho biết, Thông tư 34 có nhiều thay đổi có lợi cho GV. Thông tư gộp chung quy định về điều kiện thi và xét thăng hạng GV các cấp; giảm thời gian xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ để được thăng hạng; bổ sung thêm điều kiện thăng hạng GV...
 
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, một số quy định mới của Thông tư 34 có phần thiệt thòi cho những GV không giữ chức vụ. Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ Huỳnh Giang Nam, Thông tư 34 quy định cụ thể về xét hoặc thi thăng hạng. Tuy nhiên, GV sẽ thiệt thòi, nhất là GV không có chức vụ trong nhà trường. Họ ít có cơ hội được hiệu trưởng cử đi tham gia các hoạt động như làm báo cáo viên. Vì vậy, Bộ GD&ĐT cần xem xét việc bãi bỏ những quy định phụ thuộc vào ý chủ quan của hiệu trưởng. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cần bãi bỏ những quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học thay vì quy định bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học có điều kiện. Những GV đủ điều kiện về văn bằng, chứng chỉ thì xét nâng hạng nhằm đảm bảo quyền lợi cho GV. Qua đó, khuyến khích GV cống hiến cho sự nghiệp GD&ĐT, thúc đẩy sự phát triển của giáo dục địa phương.
 
Một số ý kiến cho rằng, trình tự, thủ tục xét thăng hạng đối với các chức danh nghề nghiệp GV được quy định tại Thông tư 34 phải qua nhiều khâu, nhiều thủ tục, mất nhiều thời gian. Hiệu trưởng một trường tiểu học ở huyện Sơn Hà cho biết, thủ tục xét thăng hạng còn rườm rà nên đến nay nhiều GV vẫn không nắm hết quy định mới. Đối với các huyện miền núi, số GV hạng I chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hiện toàn trường chỉ có 24% GV hạng II, 40% GV hạng III và 46% GV hạng IV. Đến nay, nhà trường vẫn chưa có GV hạng I. 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 

.