Để dạy và học trực tuyến đạt hiệu quả

07:09, 13/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để việc dạy và học trực tuyến đạt hiệu quả, ngoài trình độ, kỹ năng của giáo viên (GV), học sinh (HS) phải thực hiện nghiêm túc nội quy lớp học.
[links()]
 
Phụ huynh và học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) tham gia buổi sinh hoạt lớp đầu năm học, để làm quen với hình thức dạy trực tuyến.  Ảnh: PV
Phụ huynh và học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) tham gia buổi sinh hoạt lớp đầu năm học, để làm quen với hình thức dạy trực tuyến. Ảnh: PV
* Cô giáo Phạm Thị Kim Đồng - Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi): "Thiết kế bài giảng cuốn hút học sinh"
 
Dạy trực tuyến khó khăn hơn nhiều so với dạy trực tiếp, đòi hỏi GV không những phải có năng lực, mà còn có kỹ năng thiết kế bài giảng cuốn hút học sinh và phải có kỹ năng tổ chức, quản lý lớp học trên máy tính. Để có 1 tiết dạy học trực tuyến hiệu quả, tôi luôn phải suy nghĩ để làm sao kích thích sự hứng thú của HS và lôi cuốn sự tương tác của HS vào nội dung bài học. Muốn vậy, phải có sự chuẩn bị chu đáo. 
 
Trước tiên, phải cung cấp trước nội dung cần học để các em nghiên cứu. Soạn tiết dạy bằng Microsoft PowerPoint và chuẩn bị bài tập trước (tự luận hoặc trắc nghiệm), lựa chọn những nội dung kiến thức trọng tâm, những kỹ năng cần thiết; những phần khác thì hướng dẫn cho HS làm, coi như bài tập về nhà.
 
Để tạo sự hứng thú cho HS, trong tiết dạy nên kết hợp những trò chơi học tập và xây dựng hoạt động học tập đòi hỏi có sự tương tác của HS. Hỏi vấn đáp trực tiếp để kiểm tra bài HS. Khi giao bài tập cho HS, các em làm bài vào vở, chụp hình và gửi cho GV thông qua Zalo hay các thiết bị khác. Giáo viên có thể gọi một số em bất kỳ chụp hình vở học gửi để GV kiểm tra. Cho điểm cộng những em phát biểu xây dựng bài. Khi HS trả lời đúng có thể cho điểm 10 và ghi vào sổ điểm coi như kiểm tra miệng. Giữ mối liên hệ với phụ huynh và thông báo đến phụ huynh những em thường xuyên không chú ý nghe giảng.
 
* Thầy giáo Nguyễn Minh Cường - Tổ trưởng Tổ Hóa học, Trường THPT Chuyên Lê Khiết: "Lớp học trực tuyến cũng phải có nội quy"
 
Trường THPT Chuyên Lê Khiết sử dụng phần mềm Microsoft Teams để dạy học trực tuyến, vì có nhiều chức năng như giao bài tập, kiểm tra trực tiếp, gửi tài liệu, xem lại bài giảng của GV... Mỗi HS đều được cấp tài khoản để đăng nhập. Trong lớp học trực tuyến, ngoài GV và HS còn có sự tham gia của thầy, cô giáo là tổ trưởng tổ bộ môn và thành viên ban giám hiệu nhà trường. Dạy học trực tuyến GV rất vất vả, tuy nhiên với trách nhiệm của nhà giáo đòi hỏi mỗi thầy, cô giáo phải nỗ lực hết mình. Để có tiết dạy tốt, GV phải có sự chuẩn bị kỹ bài giảng trên máy tính sao cho sinh động, cuốn hút HS; nghiên cứu, học hỏi các kỹ năng để giảng dạy trực tuyến đạt hiệu quả.
 
Lớp học trực tuyến phải có nội quy để quản lý HS, việc thực hiện nội quy phải nghiêm túc. Học online cũng phải được đảm bảo như tiết học trực tiếp trên lớp. Tài khoản là ảnh đại diện của HS để GV biết và quản lý. Khi học, HS phải đảm bảo tác phong như giờ học trên lớp; 100% HS phải bật camera và tắt chế độ âm thanh, chỉ bật âm thanh khi GV yêu cầu... Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho GV và HS, việc học trực tuyến trong thời điểm này là tất yếu, vì vậy cả thầy và trò phải cùng nhau nỗ lực để dạy tốt, học tốt. 
 
MINH ANH 
(lược ghi)
 

.